09/11/2016 12:08 GMT+7

Tỉ phú Trump vượt qua bà Clinton với 287-228 phiếu

NHÓM PV TUỔI TRẺ
NHÓM PV TUỔI TRẺ

TTO - Kết quả kiểm phiếu mới nhất cho thấy ông Trump đã đạt đến 287 phiếu đại cử tri, trong khi số phiếu của bà Clinton đã nâng lên 218 phiếu sau khi có thêm 4 phiếu ở Maine. 

Người Mỹ sinh sống tại TP.HCM hồi hộp theo dõi kết quả bầu cử đang được truyền trực tiếp sáng 9-11 - Ảnh: THUẬN THẮNG
Người Mỹ sinh sống tại TP.HCM hồi hộp theo dõi kết quả bầu cử đang được truyền trực tiếp sáng 9-11 - Ảnh: THUẬN THẮNG

Chủ tịch chiến dịch bà Clinton John Podesta vừa có phát biểu lúc 14g (giờ VN): “Tôi biết các bạn đã chờ đợi ở đây rất lâu. Các lá phiếu vẫn đang được kiểm đếm, và mọi phiếu bầu đều có ý nghĩa. Kết quả ở nhiều bang vẫn còn quá sít sao để quyết định ai chiến thắng, vì thế chúng tôi sẽ không phát biểu gì thêm vào tối hôm nay. Mọi người nên về nhà và ngủ một giấc. Ngày mai chúng ta sẽ có thêm nhiều chuyện để nói. Chúng tôi tự hào về các bạn và tự hào về bà ấy (Clinton). Bà đã làm nên những điều tuyệt vời và vẫn chưa thua cuộc đâu”.

Bà Clinton vừa giành chiến thắng tại bang Maine và gia tăng số phiếu đại cử tri của mình thêm 3 phiếu, chạm mốc 218 so với 266 phiếu của đối thủ Cộng hòa Donald Trump (ông Trump cũng giành được 1 phiếu).

Với việc Thượng nghị sĩ Pat Tooney tái đắc cử vào Thượng viện Mỹ này, đảng Cộng hòa đã có đủ số ghế để nắm quyền kiểm soát cả hai viện của Quốc hội nước này, hãng tin AP cho biết.

Pennsylvania đang trở thành "Florida" thứ hai. Mọi ánh mắt đang đổ dồn về bang có 20 lá phiếu đại cử tri này. Hai ứng viên vẫn đang đeo bám quyết liệt với lợi thế nghiêng về ông Trump. 98% phiếu bầu tại bang này đã được kiếm điếm, theo New York Times. Mất Pennsylvania, cánh cửa bước vào Nhà Trắng của bà Hillary chắc chắn sẽ khép lại.

Từ cảm giác sửng sốt ban đầu, những nhà tài trợ cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton giờ đây đã nhìn thấy thất bại khó tránh khỏi trước mắt của ứng viên mà mình ủng hộ.

“Chẳng còn chút lạc quan nào ở đây cả,” một nhà tài trợ cho bà Clinton nói với phóng viên CNN.

Trong lúc những người ủng hộ ứng viên Dân chủ đang ở trong trạng thái gần như suy sụp trước tình hình bầu cử ngày một xấu đi, bà Clinton cùng gia đình và ban vận động tranh cử im lặng theo dõi kết quả bỏ phiếu tại một căn phòng nhỏ trong khách sạn Peninsula ở thành phố New York.

Người ủng hộ bên đảng Dân chủ thật sự thất vọng qua những giọt nước mắt của người thua tức tưởi - Ảnh: Reuters
Người ủng hộ bên đảng Dân chủ thật sự thất vọng qua những giọt nước mắt của người thua tức tưởi - Ảnh: Reuters

Trong khí đó, không khí tại Nhà Trắng cũng ảm đạm không kém. Nếu như chỉ mới cách đây vài giờ, các nhân viên Nhà Trắng còn tụ tập tại văn phòng của thư ký báo chí Josh Earnest để cùng ăn pizza và theo dõi kết quả bỏ phiếu, thì giờ đây khu vực này đã tắt đèn im lìm.

Hãng máy bay Jordan đã cho chạy một quảng cáo hài hước ăn theo diễn biến của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ: “Phòng khi ông ấy (Trump) giành chiến thắng… Hãy ghé thăm nước Mỹ khi bạn còn được phép!”

NHÓM PV TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên