04/11/2016 15:48 GMT+7

Biểu tình khổng lồ ở Jakarta chống thị trưởng gốc Trung Quốc

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Hàng chục ngàn người Hồi giáo theo lời kêu gọi của lãnh đạo phái cứng rắn đang làm "cô đặc" thủ đô của Indonesia bằng số người xuống đường khổng lồ.

Các cuộc biểu tình của người Hồi giáo tại Jakarta không ít lần chuyển sang bạo lực - Ảnh: AFP

Ngày 4-11, theo Reuters, hàng chục ngàn người Hồi giáo theo đường lối cứng rắn ở Indonesia đã tuần hành đến Dinh Tổng thống đòi Thị trưởng thành phố Jakarta là ông Basuki Tjahaja Purnama phải từ chức vì đã phỉ báng kinh Koran trong chiến dịch tranh cử ở Pulau Seribu hồi tháng trước.

Những người tham gia biểu tình do nhóm mang tên "Mặt trận người bảo vệ Hồi giáo" (Islamic Defenders Front - FPI) đứng đầu, đang kêu gọi bắt giam Thị trưởng Purnama vì xúc phạm đạo Hồi. 

Một người biểu tình kể với hãng tin Reuters: "Ông ta không phải là người Hồi giáo thế mà ông ta dám phỉ báng kinh Koran. Đừng diễn giải gì từ kinh Koran, đặc biệt là diễn giải sai lệch. Tôi sẽ cầu Đấng tối cao bỏ tù hắn ta".

Hình ảnh chụp từ trên cao cho thấy người biểu tình phủ kín trung tâm thủ đô Jakarta ngày 4-11 - Ảnh: Reuters

Hiện thủ đô Jakarta đang trong bầu không khí căng thẳng. Một số công ty đã yêu cầu nhân viên làm việc ở nhà, lối vào các quận kinh doanh đã bị phong tỏa và các đại sứ quán tại thủ đô Jakarta đều ban hành cảnh báo.

Các xe chở binh sĩ và cảnh sát được trang bị súng trường đang tuần tra trong khi các lực lượng khác đảm bảo an ninh cho các trung tâm mua sắm. Cảnh sát cho hay dự kiến khoảng 18.000 nhân viên an ninh sẽ được triển khai tại thành phố có 10 triệu dân này. 

Cảnh sát Jakarta trong tình trạng cảnh giác cao - Ảnh: Reuters

Trước đó, ngày 3-1, các cơ quan chức năng Indonesia dự báo sẽ có hơn 100.000 người tham gia vào cuộc biểu tình quy mô lớn vào ngày 4-11 để kêu gọi chính phủ tiến hành các hành động pháp lý đối với Thị trưởng Purnama, cho dù ông Basuki đã công khai xin lỗi vì đã làm tổn thương những người Hồi giáo. 

Ông Purnama là người Cơ đốc giáo và là người gốc Hoa đầu tiên đảm nhận cương vị Thị trưởng Jakarta.

Ông từng là cấp phó của ông Joko Widodo khi ông Widodo làm thị trưởng Jakarta khoảng năm 2012-2014, và trong thời gian dài là đồng minh thân cận của Tổng thống Widodo.

Theo Hội đồng văn phòng Indonesia, Tổng thống Widodo, một người Hồi giáo, đã tuyên bố sẽ không can thiệp vào bất kỳ thủ tục pháp lý nào chống lại ông Purnama.

Leader of hardline Muslim group Islamic Defenders Front (FPI) Rizieq Shihab
Giáo sĩ Rizieq Shihab, lãnh đạo nhóm Hồi giáo cứng rắn Islamic Defenders Front (FPI) trong buổi xuất hiện ngày 3-11 đòi điều tra đối với thị trưởng Basuki Tjahja Purnama - Ảnh: Reuters
TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên