09/10/2016 07:35 GMT+7

Yemen: Ném bom vào đám tang, ít nhất 82 người chết

DUY LINH
DUY LINH

TTO – Các máy bay chiến đấu thuộc liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu đã không kích trúng một đoàn đưa tang tại thủ đô Sanaa (Yemen) ngày 8-10 khiến ít nhất 82 người chết. Liên quân Saudi phủ nhận trách nhiệm vụ này.

Hiện trường vụ tấn công. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Y tế Yemen Ghazi Ismail cho biết vụ không kích nhắm vào đám tang cha của Bộ trưởng Nội vụ Yemen Jalal al-Roweishan, người qua đời vào ngày 7-10 vì bệnh già.

Nói với các phóng viên tại buổi họp báo ngày 8-10, Bộ trưởng Y tế Ismail tố cáo: “Saudi Arabia đã phạm phải một tội ác lớn vào ngày hôm nay khi tấn công đám tang của gia đình al-Roweishan và nhắm vào những người dân có mặt tại đó. Kết quả là 534 người bị thương và 82 người chết”

Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất do liên quân Saudi tiến hành kể từ tháng 3-2015 khi can thiệp vào Yemen nhằm khôi phục Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi.

Một số người dân sống gần hiện trường cho biết máy bay của Saudi đã bắn ít nhất hai quả tên lửa vào hội trường đang diễn ra đám tang. Một trong hai quả tên lửa đã lao thẳng vào hội trường đông người khiến nó bốc cháy và tạo ra một cột khói lớn trong vùng.

Người phát ngôn lực lượng Houthi tại Yemen đã lên án vụ tấn công là hành động dã man có chủ đích của Saudi Arabia.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi mô tả vụ tấn công là “một tội ác khủng khiếp và vô nhân đạo” và kêu gọi các bên nối lại đối thoại song song với việc Saudi phải ngừng ngay các vụ tấn công.

Phía liên quân do Saudi dẫn đầu đã ngay lập tức lên tiếng phủ nhận đã thực hiện vụ tấn công.

Tiết lộ với Reuters, một nguồn tin khẳng định: “Tuyệt đối không có chuyện tấn công vào mục tiêu đó. Liên quân đã biết các báo cáo về cuộc tấn công đó. Chúng tôi luôn tránh các vụ tụ họp đông người như vậy và họ không bao giờ được xem là mục tiêu tấn công”

Nguồn tin này khẳng định những gì ông cung cấp đã được Bộ chỉ huy không quân liên quân xác nhận.

Tình hình nội chiến tại Yemen bắt đầu diễn biến phức tạp kể từ tháng 8 sau khi các cuộc đàm phán hòa bình do Liên Hiệp Quốc hỗ trợ kết thúc ở Kuwait mà không thu được kết quả nào đáng kể.

Cho đến thời điểm hiện tại, hơn 10.000 người đã chết và 3 triệu người khác phải di tản vì cuộc nội chiến ở Yemen kể từ tháng 3-2015.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên