15/09/2016 11:29 GMT+7

Bayer thâu tóm Monsanto với giá khủng 66 tỉ USD

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tập đoàn hóa chất Đức Bayer xác nhận đã thâu tóm nhà cung cấp giống cây trồng Monsanto trong thương vụ có giá kỷ lục 66 tỉ USD.

Đây là lần tăng giá thâu tóm thứ tư của Bayer với Monsanto - Ảnh: AFP
Đây là lần tăng giá thâu tóm thứ tư của Bayer với Monsanto - Ảnh: AFP

Theo BBC, thỏa thuận thâu tóm này sẽ tạo ra một tập đoàn cung cấp thuốc trừ sâu và giống cây trồng lớn nhất thế giới.

Monsanto là tập đoàn chuyên cung cấp các loại hạt giống cây trồng biến đổi gien. Sản phẩm của họ đã được sử dụng rộng rãi tại Mỹ, tuy nhiên những kế hoạch tiếp cận thị trường châu Âu của Monsanto cho tới nay vẫn vấp phải phản ứng của các nhà hoạt động môi trường.

Theo Bayer, nhu cầu lương thực cho thế giới dự kiến sẽ tăng khoảng 1/3 vào năm 2050 so với hiện nay và là một thách thức rất lớn.

Ông Werner Baumann, giám đốc điều hành Bayer, cho rằng thương vụ thâu tóm này sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người liên quan, tạo ra "giá trị lớn cho các cổ đông, khách hàng, nhân viên và xã hội nói chung".

Vụ thâu tóm này sẽ dẫn tới việc hình thành một công ty mới kiểm soát hơn 25% nguồn cung hạt giống cây trồng và thuốc trừ sâu trên thế giới. Thương vụ Bayer mua Monsanto cũng diễn ra trong bối cảnh nhiều tập đoàn kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp cũng nhấp nhổm muốn sát nhập.

Giá nông sản thấp đã khiến nhiều nông dân phải giảm tiền mua hạt giống và hóa chất bảo vệ thực vật khiến hàng loạt công ty trong lĩnh vực này bị tổn thất nặng nề và phải loay hoay tìm cách chống đỡ.

Các đối thủ khác trong cùng lĩnh vực như Dow Chemical, DuPont và Syngenta gần đây cũng đã tuyên bố những cuộc thâu tóm, sáp nhập. Tuy nhiên một số thương vụ đã bị chính quyền không cho phép.

Vụ mua Monsanto của Bayer chắc chắn sẽ bị các nhà quản lý chống độc quyền xem xét kỹ lưỡng do quy mô của công ty lớn sau sáp nhập và mức độ kiểm soát thị trường giống cây trồng cũng như thuốc trừ sâu của họ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên