13/09/2016 15:12 GMT+7

Thủ tướng Campuchia cảnh báo dùng vũ lực dẹp biểu tình

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Phe đối lập một lần nữa kêu gọi người dân xuống đường. Thủ tướng Hun Sen cảnh báo chính quyền không ngại dùng vũ lực.

Thủ tướng Hun Sen và vợ Bun Rany đến tỉnh Kandal hôm 1-9 để đăng ký cho kỳ bầu cử địa phương vào năm tới - Ảnh: Reuters

Theo báo Khmer Times, ngày 12-9, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã cảnh báo đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP) đối lập về kế hoạch của đảng này tổ chức biểu tình quy mô lớn chống lại việc kết tội Phó Chủ tịch CNRP Kem Sokha vào ngày 16-9 tới.

Trên trang Facebook chính thức, Thủ tướng Hun Sen nêu rõ ông đã chỉ thị tất cả các cơ quan chức năng có thẩm quyền sẵn sàng đập tan mọi hoạt động bất hợp pháp. Ông nhấn mạnh: "Bằng mọi giá, chính phủ phải bảo vệ sự ổn định chính trị, an ninh và trật tự xã hội vì đây là nhu cầu của đất nước và nhân dân".

Ông khẳng định sẵn sàng cho dùng vũ lực dẹp mọi cuộc biểu tình, tuần hành ôn hòa dù Hiến pháp Campuchia bảo vệ quyền tự do ngôn luận và tự do biểu tình ôn hòa.

Thủ tướng Hun Sen - người gần đây thường sử dụng Facebook như một kênh giao tiếp với người dân - viết: "Đã hai ngày qua kể từ khi đảng đối lập CNRP tuyên bố biểu tình tập thể như một cách đe dọa chính phủ và an toàn xã hội. Giờ đây là lúc phải trả lời. Tôi không cho phép biểu tình".

"Bất kể biểu tình vì chuyện gì, mức độ đến thế nào và kéo dài trong bao lâu, tôi kịch liệt chống lại chuyện biểu tình này. Không thể có giải pháp nào khác ngoài hệ thống tư pháp của chúng ta. Tòa hành xử theo luật và kết án bất kỳ ai hành động trái luật", ông Hun Sen viết tiếp.

"Xin đừng nghĩ rằng chính phủ không có quyền sử dụng vũ lực để bảo vệ quốc gia và nhân dân", Thủ tướng Hun Sen cảnh báo.

Ông Kem Sokha phát biểu tại trụ sở của đảng CNRP hôm 9-9 ở thủ đô Phnom Penh - Ảnh: AFP

Trước đó, chiều 12-9, đảng đối lập CNRP thông báo sẽ tổ chức tuần hành quy mô lớn sau khi Tòa án thành phố Phnom Penh tuyên án vắng mặt ông Kem Sokha, phó chủ tịch đảng CNRP, 5 tháng tù giam vào hôm 9-9 vì không ra trình diện tại tòa trong phiên xét xử vụ mua dâm liên quan đến một cô gái làm nghề gội đầu.

Ông Kem Sokha trốn trong trụ sở của CNRP từ ngày 26-5 vừa qua để tránh bị bắt giữ. Tòa án Phnom Penh đã nhiều lần triệu tập nhưng ông Kem Sokha đều chống lệnh của tòa. Hôm 11-9, ông Sokha, 63 tuổi, cũng đã ra mặt lên tiếng kêu gọi những người ủng hộ CNRP xuống đường biểu tình sắp tới.

Bên đối lập, với sự hậu thuẫn của các quan chức LHQ tại Campuchia cũng như các đại diện Mỹ và Liên minh châu Âu, cho rằng phán quyết của tòa hôm 9-9 mang động cơ chính trị.

Báo chí tại Campuchia cho biết ông Hun Sen đã ra lệnh cho Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng trang bị vũ khí cho binh sĩ và sẵn sàng sử dụng quân đội đập tan mọi cuộc biểu tình trái luật và dẹp cả phe đối lập.

Trước đó, trong lễ kỷ niệm ngày thành lập lực lượng hôm 4-9, Tướng Hing Bun Heang - Tư lệnh cận vệ Thủ tướng Hun Sen - tuyên bố lực lượng này tuyệt đối trung thành với chính phủ, sẵn sàng bảo vệ thủ tướng Hun Sen và gia đình và mãi mãi ủng hộ Thủ tướng Hun Sen.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên