11/09/2016 11:24 GMT+7

Bà Hillary và ông Trump làm gì trong ngày 11-9 cách đây 15 năm

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tỉ phú Donald Trump và cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố sẽ nghỉ tranh cử một ngày để tham gia các hoạt động tưởng niệm sự kiện 11-9 ở New York. Họ nhớ lại thời điểm kinh hoàng 15 năm trước.

Một cựu nhân viên sở cứu hỏa New York đặt tay lên bảng tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố 11-9 - Ảnh: Reuters
Một cựu nhân viên sở cứu hỏa New York đặt tay lên bảng tưởng niệm khắc tên các nạn nhân vụ khủng bố 11-9 - Ảnh: Reuters

Theo CNN, ứng viên Dân chủ Clinton dự lễ mặc niệm tại Ground Zero, khu Manhattan ở New York vào lúc 8g46 (giờ địa phương) để tưởng nhớ thời điểm chiếc máy bay đầu tiên đâm vào tòa tháp bắc của Trung tâm thương mại Thế giới. Bà sẽ không phát biểu gì tại sự kiện này.

Trong khi đó, ứng viên Cộng Hòa Trump sẽ thăm một khu tưởng niệm Ground Zero và một trạm cứu hỏa gần đó.

Truyền thống tạm nghỉ tranh cử trong ngày 11-9 được khởi đầu từ năm 2004 bởi cựu tổng thống George Bush và đối thủ khi đó là John Kerry. Tổng thống Barack Obama cũng cùng các đối thủ tranh cử tổng thống tham gia các hoạt động chung năm 2008 và 2012.

Năm nay, sự kiện tưởng niệm còn có ý nghĩa hơn với hai ứng viên bởi cả hai đều là người New York.

Ngay sau khi xảy ra vụ tấn công năm 2001, bà Clinton khi đó là một thượng nghị sĩ New York đã có mặt tại Ground Zero. “Tôi gặp các gia đình và một số những người sống sót. Tôi làm việc để những nhân viên cứu hộ khẩn cấp, những người băng qua hiểm nguy, có được sự chăm sóc y tế. Tôi làm việc để đất nước an toàn hơn và tái thiết New York” - bà Clinton nhiều lần kể lại “những ngày bàng hoàng nhất trong cuộc đời” trong các hoạt động tranh cử của mình.

Ông Trump cũng là một nhân chứng sống của sự kiện kinh hoàng từ căn hộ của ông ở Manhattan. Sau này, ông khẳng định rằng ông nên tóm Osama bin Laden trước khi hắn lên kế hoạch vụ tấn công. “Tôi đáng ra đã nên mạnh tay hơn với khủng bố - ông nói - Bin Laden lẽ ra nên bị bắt từ rất lâu trước đó”.

Trong khi đó, tổng thống Barack Obama sẽ tham gia sự kiện tưởng niệm ở Lầu Năm Góc, thủ đô Washington. Trong bài phát biểu trước ngày tưởng niệm, ổng thống Obama nhấn mạnh rằng cách thức phản ứng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đối phó với khủng bố và kêu gọi nước Mỹ đoàn kết.

"Chúng ta không thể nhân nhượng với những người sẽ chia rẽ chúng ta. Chúng ta không thể phản ứng theo cách có thể bào mòn kết cấu của xã hội chúng ta - ông khẳng định - Chính sự đa dạng, chào đón nhân tài, đối xử công bằng với tất cả mọi người bất kể chủng tộc, giới tính, tín ngưỡng…là một phần khiến đất nước này vĩ đại".

Lễ tưởng niệm tại New York sẽ có 6 phút im lặng, đánh dấu 6 thời khắc kinh hoàng của vụ khủng bố 15 năm trước, bao gồm thời điểm 2 máy bay đâm vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới, khi 2 tòa tháp này sụp đổ, khi Lầu Năm Góc bị tấn công và khi chuyến bay 73 lao xuống một cánh đồng ở Pennsylvania. Trong phút im lặng đầu tiên lúc 8h46 ngày 11-9 giờ địa phương (tức tối theo giờ Việt Nam), toàn bộ chuông các nhà thờ ở New York sẽ rung lên để tưởng niệm giây phút chuyến bay số 11 của Hãng hàng không American Airlines đâm vào tòa tháp phía Bắc 15 năm trước.
TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên