19/08/2016 11:22 GMT+7

​Mỹ ngưng sử dụng nhà tù tư nhân

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ Tư pháp Mỹ cho biết sẽ bắt đầu ngưng sử dụng các nhà tù tư nhân vì quan ngại an ninh.

Một báo cáo của chính phủ Mỹ cho thấy bạo lực phổ biến hơn trong các nhà tù tư nhân - Ảnh: AFP
Một báo cáo của chính phủ Mỹ cho thấy bạo lực phổ biến hơn trong các nhà tù tư nhân - Ảnh: AFP

BBC cho biết Bộ tư pháp Mỹ sẽ xem xét lại hợp đồng với 13 nhà tù tư nhân để có thể chấm dứt các hợp đồng này trong 5 năm tới và phần lớn tù nhân của Mỹ sẽ được giam giữ trong các nhà tù do chính phủ điều hành.

"Các nhà tù không giúp tiết kiệm đáng kể các khoản chi phí và chúng không có cùng cấp độ và mức độ của an ninh và an toàn" - Thứ trưởng Bộ Tư pháp Sally Yates giải thích về quyết định của Bộ.

Tại Wall Street, cổ phiếu của các công ty có nhà tù tư nhân giảm mạnh sau khi Bộ thông báo tin tức trên.

Một báo cáo của Tổng Thanh tra chính phủ Mỹ phát hành trong tháng này cho thấy các nhà tù tư nhân có tỉ lệ các vụ bạo lực và vi phạm quy định cao hơn so với các trại giam do chính phủ điều hành.

Phản pháo lại, ông Jonathan Burns - phát ngôn viên của công ty Corrections Corporation of America sở hữu các nhà tù tư nhân - cho rằng báo cáo của Tổng Thanh tra có "những sai sót đáng kể" và những nghiên cứu khác cho thấy nhà tù tư nhân của họ "bằng hoặc tốt hơn về chất lượng và độ an toàn" so với của chính phủ.

David Fathi, người đứng đầu Dự án Nhà tù Quốc gia của Tổ chức Liên minh Tự do Dân quyền Mỹ (ACLU), nói với đài BBC rằng quyết định của Bộ sẽ có tác động nhỏ giọt lên các nhà tù địa phương và nhà tù của từng bang - nơi 90% tù nhân được giam giữ.

Nhóm Sentencing Project cho biết có 94.365 tù nhân bị giam giữ trong các nhà tù tư nhân trên khắp các bang nước Mỹ năm 2010. 

Chính phủ liên bang Mỹ bắt đầu hợp tác với các nhà tù tư nhân trong thập niên 1990 khi các nhà tù của chính phủ trở nên quá tải và số tù nhân đạt đỉnh về số lượng vào năm 2013.

Bà Yates cho biết việc giảm số lượng tù nhân trong vòng 3 năm qua tại Mỹ đã góp phần giúp Bộ đưa đến quyết định trên.

Trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống của các ứng cử viên Dân chủ, đối thủ chính của bà Hillary Clinton là ông Bernie Sanders đã cam kết sẽ chấm dứt "hệ thống nhà tù tư nhân kiếm lợi nhuận" của nước Mỹ.

Trên trang mạng của mình, bà Clinton cũng đưa ra cam kết sẽ "chấm dứt kỷ nguyên của giam giữ hàng loạt, cải cách mức tuyên án tối thiểu và đóng cửa các nhà tù tư nhân".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên