21/07/2016 14:49 GMT+7

Việt Nam xếp thứ 5 Chỉ số hành tinh hạnh phúc 2016

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Trong Chỉ số hành tinh hạnh phúc năm 2016 do tổ chức nghiên cứu kinh tế-xã hội New Economics Foundation (Anh) vừa công bố, Costa Rica xếp hạng 1 trong khi Việt Nam xếp thứ 5, cao nhất châu Á.

Costa Rica là một trong những nơi hạnh phúc nhất thế giới khi đầu tư mạnh cho con người và môi trường - Ảnh: AFP/Getty Images
Costa Rica là một trong những nơi hạnh phúc nhất thế giới khi đầu tư mạnh cho con người và môi trường - Ảnh: AFP/Getty Images

Chỉ số hành tinh hạnh phúc (Happy Planet Index, viết tắt HPI) dựa vào các số liệu chọn lọc từ các quốc gia, các tổ chức quốc tế và các số liệu do chính New Economics Foundation điều tra, nói lên mối quan hệ giữa tuổi thọ, cảm giác thoải mái và các hành vi tác động đến môi trường. 

Nước có chỉ số HPI cao nhất năm nay là Costa Rica - nơi quân đội bị giải tán từ năm 1949 và phần lớn các khoản tái đầu tư tập trung cho y tế và giáo dục. Nước này cũng nổi tiếng với nguồn năng lượng "sạch", với 99% lượng điện được tạo ra từ các nguồn năng lượng tái tạo. 

Xếp thứ hai là Mexico, mặc dù nước này có tiếng xấu về tham nhũng và bạo lực băng đảng. Thứ ba là Colombia - được "điểm cao" cả về chỉ số hạnh phúc và dấu chân sinh thái (*).

Đứng chót bảng là Chad - quốc gia sản xuất dầu mỏ có tỉ lệ hộ nghèo cao và cơ sở hạ tầng yếu kém, cũng như bất ổn nội bộ triền miên. Theo Liên Hiệp Quốc, tuổi thọ trung bình của đàn ông ở nước này chỉ có 49 còn phụ nữ chỉ 52.

Việt Nam xếp thứ 5 về chỉ số hành tinh hạnh phúc năm 2016 - Ảnh: AFP/Getty Images
Việt Nam xếp thứ 5 về chỉ số hành tinh hạnh phúc năm 2016 - Ảnh: AFP/Getty Images

"Chỉ số HPI cung cấp một la bàn hướng dẫn các quốc gia hướng tới sự tiến bộ đích thực, và cho thấy rằng mọi người có thể sống tốt mà không cần hi sinh trái đất. Chúng ta có thể học hỏi nhiều từ các nền kinh tế nhỏ hơn - những nước tạo ra bước tiến lớn cho người dân mình với nguồn tài nguyên hạn chế", Saamah Abdallah - chuyên gia nghiên cứu an sinh cao cấp của New Economics Foundation, nói.

"Thường các chính phủ sẽ ưu tiên phát triển kinh tế mà bỏ quên các mối quan tâm khác. Họ đang đánh mất những thứ thật sự quan trọng: cuộc sống bền vững, hạnh phúc, lâu dài cho người dân toàn thế giới", ông thêm.

Top 10 nước có chỉ số HPI cao nhất thế giới 2016:

1. Costa Rica

2. Mexico

3. Colombia

4. Vanuatu

5. Việt Nam

6. Panama

7. Nicaragua

8. Bangladesh

9. Thái Lan

10. Ecuador

Top 10 nước có chỉ số HPI thấp nhất thế giới 2016:

130. Trinidad & Tobago

131. Burundi

132. Swaziland

133. Sierra Leone

134. Turkmenistan

135. Cote D’Ivoire

136. Mông Cổ

137. Benin

138. Togo

139. Luxembourg

140. Chad

---------------------

(*) Dấu chân sinh thái (tiếng Anh Ecological Footprint) là thước đo để so sánh nhu cầu của con người đối với khả năng tái tạo các nguồn tài nguyên của Trái đất, ví dụ dấu chân sinh thái của con người năm 2006 là 1,4 trái đất nghĩa là con người sử dụng dịch vụ sinh thái nhanh hơn tốc độ tái tạo của Trái đất 1,4 lần.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên