17/07/2016 20:07 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ bắt hàng loạt tướng lục quân và không quân

DUY LINH - ANH THƯ
DUY LINH - ANH THƯ

TTO - Hãng thông tấn quốc gia Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, tính đến ngày 17-7, hơn 6.000 người đã bị chính quyền Ankara bắt giữ vì liên quan tới đảo chính bất thành.

Người dân ủng hộ chính phủ của Tổng thống Erdogan đổ ra quảng trường Taksim, Istanbul ăn mừng ngày 17-7 - Ảnh: EPA
Người dân ủng hộ chính phủ của Tổng thống Erdogan đổ ra quảng trường Taksim, Istanbul ăn mừng ngày 17-7 - Ảnh: EPA

Hãng thông tấn quốc gia Anadolu dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ, Bekir Bozdag ngày 17-7 nhấn mạnh: “Chiến dịch thanh lọc vẫn đang được tiến hành. Số lượng có thể sẽ còn tăng hơn 6.000 người”.

Trong số này, có khoảng 34 tướng lĩnh cấp cao trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, chủ yếu là lục quân và không quân. Đây cũng là hai lực lượng chính có binh sĩ tham gia cuộc đảo chính bất thành đêm 15-7.

Một số cái cái tên đáng chú ý như Erdal Ozturk, chỉ huy quân đoàn III, và Adem Huduti, chỉ huy quân đoàn II, cũng xuất hiện trong danh sách những người bị bắt.

Cố vấn quân sự của tổng thống là tướng Ali Yazici  cũng bị bắt trong đợt này.

Kênh truyền hình BTV cho biết 34 lãnh đạo quân sự các cấp tại Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt giam.

Trước đó cùng ngày, AFP dẫn nguồn tin từ chính quyền Ankara cho biết đã bắt giữ thiếu tướng không quân Bekir Ercan Van và hơn 10 sĩ quan cấp thấp khác. Những người này bị cáo buộc đã hỗ trợ phe đảo chính trong các vụ không kích trước đó.

Nói với AFP, một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ chính quyền Ankara nghi ngờ các máy bay tham gia ném bom vào dinh Tổng thống và tòa nhà Quốc hội ngày 16-7 đã được tiếp nhiên liệu và cất cánh từ căn cứ không quân Incirlik ở tỉnh Adana, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Được biết, Incirlik là căn cứ không quân chủ yếu được Mỹ và đồng minh sử dụng trong chiến dịch chống IS. Trước đó, đêm 16-7, tất cả các ngả đường dẫn vào căn cứ đã bị phong tỏa, nguồn điện bị cắt, mọi hoạt động tại căn cứ bị đình chỉ.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Peter Cook sau đó xác nhận, không phận tại căn cứ Incirlik đã bị phong tỏa.

Không chỉ tại căn cứ không quân Incirlik, nhiều căn cứ quân sự trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị đột kích nhằm truy quét những thành phần ủng hộ đảo chính.

Ngành tư pháp của nước này cũng chứng kiến đợt “thanh lọc” khi có gần 2.800 thẩm phán, kể cả thẩm phán Tòa án Tối cao bị đình chỉ và bắt giam.

Tất cả những người này bị chính quyền Ankara cáo buộc đã tham gia phong trào tôn giáo của giáo sĩ Gulen, người đang sống lưu vong tại Mỹ.

Tổng thống và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định chính giáo sĩ Gulen là đạo diễn của cuộc đảo chính bất thành ngày 15-7.

Từ Mỹ, ông Gulen phủ nhận mọi cáo buộc và nói không loại trừ vụ đảo chính chỉ là một vụ dàn dựng.

* Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 290 người đã thiệt mạng trong nỗ lực đảo chính với hơn 100 người chết thuộc về phe ủng hộ đảo chính.

Lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cũng vấp phải sự kháng cự từ một số người vạch kế hoạch cho âm mưu đảo chính trước khi bắt giữ được họ.

Nhóm nổi dậy tự gọi mình là Hội đồng Hòa bình tại Quê nhà và nói rằng đảo chính là cần thiết để ngăn chặn sự độc đoán ngày càng gia tăng của tổng thống Erdogan sẽ phá hoại nền dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà chỉ trích trong và ngoài nước cũng đánh tiếng lo ngại về một nhà nước dân chủ và tự do ngôn luận dưới những tuyên bố của ông Erdogan. Tuy nhiên nhà lãnh đạo 62 tuổi này đã thành công trong việc huy động người dân ủng hộ ông trên đường phố để dập tắt đảo chính.

DUY LINH - ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên