30/06/2016 06:37 GMT+7

​“Tổng thống Trump” sẽ làm phức tạp quan hệ Mỹ - châu Âu

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đây là cảnh báo mà ông Francois Hollande, tổng thống Pháp vừa đưa ra trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ nhật báo tài chính Pháp Les Echos số ra hôm nay, 30-6.

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump - Ảnh: Getty Images
Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump - Ảnh: Getty Images

Theo AFP, tổng thống Pháp cảnh báo, nếu ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đắc cử, đó sẽ là một kết quả nguy hiểm và làm “phức tạp” thêm mối quan hệ giữa Mỹ và châu Âu.

Đề cập kết quả cuộc trưng cầu ý dân ngày 23-6 tại Vương quốc Anh, ông Hollande nói: “Những ai nói rằng ông Donald Trump không thể trở thành tổng thống tiếp theo của nước Mỹ thì cũng giống như những người từng nghĩ rằng Brexit là chuyện sẽ chẳng bao giờ xảy ra”.

Ông Hollande cũng cho rằng, ông Trump đã gây dựng bước đà chính trị cho mình bằng những khẩu hiệu hô hào được khai thác từ các sự vụ cực đoan tại Pháp và châu Âu, nỗi sợ người nhập cư, sự kỳ thị với Hồi giáo, ngờ vực nền dân chủ, bôi nhọ các yếu nhân.

Khi báo Les Echos hỏi, vậy thì việc ông Trump trở thành tổng thống Mỹ có phải là điều nguy hiểm không, ông Hollande trả lời: “Đúng vậy”.

Ông nói thêm, sự hiện diện của ông Trump tại Nhà Trắng “sẽ làm phức tạp thêm quan hệ giữa châu Âu và Mỹ”.

Các kết quả thăm dò dư luận tại Mỹ mới nhất cho thấy khoảng cách về sự ủng hộ của dư luận với hai ứng cử viên là bà Hillary Clinton và ông Donald Trump không xa nhau là mấy.

Theo kết quả thăm dò toàn quốc của Đại học Quinnipiac bà Clinton chỉ dẫn trước ông Trump 2% tỉ lệ ủng hộ. Nếu so với khoảng cách là 4% của cuộc thăm dò ngày 1-6 thì rõ ràng độ chênh dư luận gần như không thay đổi nhiều.

Tháng trước thủ tướng Pháp Manuel Valls cũng nói ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump là “một người xấu”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên