25/06/2016 10:51 GMT+7

​Scotland rục rịch việc trưng cầu ý dân tách khỏi Anh

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon cho biết điều này khi nói rằng việc Scotland phải rời khỏi EU là chuyện đi ngược lại nguyện vọng của đa số người dân Scotland.

Người dân Scotland tập trung tại Edinburg và Glasgow để biểu thị tinh thần phản đối kết quả trưng cầu và ủng hộ người nhập cư - Ảnh: BBC
Người dân Scotland tập trung tại Edinburg và Glasgow để biểu thị sự phản đối kết quả trưng cầu và ủng hộ người nhập cư - Ảnh: BBC

Theo BBC, bà Nicola Sturgeon thậm chí còn gọi đó là việc “không thể chấp nhận về mặt dân chủ”. Cũng theo bà Sturgeon, chính quyền Scotland sẽ bắt đầu xúc tiến các thủ tục pháp lý cần thiết để có thể tiến hành một cuộc bỏ phiếu khác về vấn đề Scotland sẽ tách khỏi Vương quốc Anh.

Trước đó trong cuộc trưng cầu ý dân về việc Anh ra đi hay ở lại EU, đã có 62% người dân Scotland ủng hộ ở lại và 38% ủng hộ ra đi.

Nữ thủ hiến của Scotland khẳng định kế hoạch về cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai được tổ chức để người dân Scotland quyết định việc họ ra đi hay ở lại Vương quốc Anh đã có và sẵn sàng chờ được thảo luận.

Tuy nhiên cuộc trưng cầu đó chắc chắn sẽ được tiến hành vào một thời điểm nào đó trong thời gian tới chứ không phải trong hoàn cảnh hiện tại với quá nhiều phức tạp và rắc rối đang bày ra sau Brexit.

Bà Nicola Sturgeon cho biết nội các Scotland sẽ họp hôm nay, 25-6, và tới thứ ba tuần tới, 28-6, bà sẽ thông báo về vấn đề này tới các thành viên trong nghị viện Scotland.

Cũng theo bà Nicola Sturgeon, hiện đang có một sự chia rẽ sâu sắc giữa Scotland và phần còn lại của Vương quốc Anh, điều này khiến bà rất buồn.

“Bất kể chuyện gì sẽ xảy ra thì nước Anh, xứ Wales và Bắc Ireland vẫn luôn là những người hàng xóm thân thiết nhất, những người bạn tốt nhất của chúng tôi, không gì có thể thay đổi điều đó”, bà khẳng định.

Nhiều người Anh đang tìm đường tới Canada?

Tờ Globalnews của Canada cho biết các xu hướng tìm kiếm trên mạng Internet sau kết quả trưng cầu tại Anh ngày 23-6 cho thấy có vẻ nhiều người Anh đang muốn tìm đường tới Canada.

Trong ngày 24-6, theo Google Trends, cụm từ khóa tìm kiếm “How to move to Canada” (Làm sao để tới Canada) được tìm kiếm nhiều nhất tại xứ Wales, tiếp đó là tại Anh và Scotland.

Bên cạnh đó là những cụm từ khóa tìm kiếm phổ biến khác là “How to move to Canada from UK” (Làm sao để từ Anh tới Canada), “move to Canada from UK” (từ Anh tới Canada), và “Can I move to Canada?” (Tôi có thể tới Canada không).

Cùng với đó, trên mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều thắc mắc của cư dân mạng liên quan tới quá trình thu xếp và chuẩn bị di cư từ các khu vực thuộc Vương quốc Anh sang Canada.

Cũng theo Google Trends, sau khi kết quả Brexit chính thức công bố, câu hỏi được tìm kiếm nhiều nhất tại Vương quốc Anh là What does it mean to leave the EU?” (Rời EU có ý nghĩa như thế nào) và câu hỏi được tìm nhiều thứ hai là “What is the EU?” (EU là gì?).

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên