07/06/2016 09:44 GMT+7

​Triều Tiên tái khởi động nhà máy plutonium?

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - CHDCND Triều Tiên rất có thể đã đưa vào hoạt động trở lại nhà máy chuyên xử lý plutonium nhằm phục vụ việc chế tạo vũ khí hạt nhân.

IAEA cho rằng CHDCND Triều Tiên đã tái khởi động nhà máy plutonium của nước này tại khu tổ hợp Yongbyon (ảnh) để phục vụ việc chế tạo vũ khí nguyên tử - Ảnh: Reuters
IAEA cho rằng CHDCND Triều Tiên đã tái khởi động nhà máy plutonium của nước này tại khu tổ hợp Yongbyon để phục vụ việc chế tạo vũ khí nguyên tử - Ảnh: Reuters

Theo CNA, thông tin do Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), đơn vị giám sát hoạt động nguyên tử của Liên Hiệp Quốc (LHQ), đưa ra ngày 6-6 căn cứ theo các hình ảnh vệ tinh.

Thông tin này cũng trùng khớp với những cảnh báo gần đây của một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Mỹ là Viện nghiên cứu Mỹ - Triều Tiên ở Đại học Johns Hopkins.

“Những dấu hiệu chúng tôi có được là các hoạt động liên quan tới lò phản ứng hạt nhân 5 MW, việc mở rộng các chương trình làm giàu và những hoạt động liên quan tới quá trình tái xử lý plutonium”, giám đốc IAEA Yukiya Amano nói tại một cuộc họp báo định kỳ.

“Tuy nhiên, chúng tôi không có các điều tra viên tại thực địa mà chỉ quan sát thông qua hình ảnh vệ tinh. Chúng tôi không thể khẳng định chắc chắn. Dù vậy chúng tôi có các chứng cứ về những hoạt động cụ thể thông qua hình ảnh vệ tinh”, ông nói thêm.

Cũng theo người đứng đầu IAEA, các dấu hiệu được phát hiện tại khu tổ hợp nhà máy chính Yongbyon bao gồm “các phương tiện di chuyển, những luồng hơi nước, sự thải ra nước ấm và quá trình vận chuyển vật liệu”.

CHDCND Triều Tiên đã tạm ngừng hoạt động lò phản ứng Yongbyon năm 2007 theo một thỏa thuận giải trừ vũ khí, tuy nhiên lại bắt đầu phục hồi sản xuất của lò này sau vụ thử hạt nhân lần thứ 3 năm 2013.

Ngày 6-1, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 mà nước này tuyên bố đã thử thành công bom hydro (bom H).

Tháng 2-2016, giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper từng cảnh báo CHDCND Triều Tiên có thể đang bắt đầu khôi phục quá trình sản xuất plutonium để chế tạo bom nguyên tử.

Theo quan điểm của ông Clapper khi đó, việc này có thể sẽ diễn ra trong khoảng vài tuần hoặc vài tháng sau đó.

 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên