04/05/2016 17:12 GMT+7

Đặc nhiệm ADMM+ diễn tập chống khủng bố ở nam Biển Đông

PHÚC BÌNH (từ Muara, Brunei)
PHÚC BÌNH (từ Muara, Brunei)

TTO - Sáng 4-5, 60 đặc công, đặc nhiệm ưu tú của 11 quốc gia thành viên ADMM+ đã diễn tập chống khủng bố tại khu vực cách cảng Muara, Brunei, 40-50km, thuộc vùng biển nam Biển Đông.

Các sĩ quan đặc nhiệm Mỹ quan sát diễn tập
Các sĩ quan đặc nhiệm Mỹ quan sát diễn tập

Đây là một trong những hoạt động quan trọng của chương trình Diễn tập thực địa ADMM+ về chống khủng bố và an ninh hàng hải 2016. Do đó, hoạt động này đã thu hút sự chú ý của các quốc gia tham gia diễn tập cũng như nước chủ nhà Brunei. Hoàng thân Brunei cùng quan chức các nước ADMM+ đã tới quan sát diễn tập.

Theo kịch bản, tại khu vực cách cảng Muara, Brunei 40-50km thuộc nam Biển Đông, các tổ chức tội phạm, khủng bố có vũ trang khống chế được một tàu chở hàng, bắt thủy thủ đoàn làm con tin.

Chúng có kế hoạch cướp tàu, bắt cóc, khống chế con tin, tấn công cơ sở hạ tầng, yêu cầu phóng thích các thành viên nhóm khủng bố và đưa ra các yêu sách khác.

Nhận được lệnh từ sở chỉ huy đa quốc gia, lực lượng đặc công, đặc nhiệm gồm 60 thành viên ưu tú của 11 quốc gia thành viên ADMM+ thống nhất hợp tác, phối hợp sử dụng lực lượng quân sự để tấn công nhóm khủng bố, giải cứu con tin, cứu tàu hàng.

Cuộc diễn tập đạt được mục đích khi con tin được giải thoát, tàu hàng được cứu, các thành viên lực lượng đặc công, đặc nhiệm đa quốc gia an toàn. 

Thượng tá Lê Sỹ Thoại, phó phòng đặc công Quân chủng hải quân, nhận xét hành động của các thành viên rất chuẩn xác, động tác mạnh mẽ, sát với tình huống.

Những nội dung này thiết thực và bổ ích trong bối cảnh hiện nay tình hình có nhiều phức tạp, nhất là tại các vùng biển trong khu vực. Huấn luyện đặc công, đặc nhiệm trên biển là nội dung nhận được sự quan tâm của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Vùng biển trong khu vực sẽ ngày một an toàn hơn nếu các nước luôn chú trọng tới công tác huấn luyện, diễn tập nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng thực thi an ninh biển.

Trung sĩ Konstantin Chernetsky, đội đặc nhiệm Nga, chia sẻ kịch bản nước chủ nhà Brunei đưa ra rất sát thực.

Trong những ngày tập luyện và phối hợp với nhau, đội đặc nhiệm đa quốc gia của các nước có sự phối hợp tốt. Các bài tập được phối hợp bài bản, khoa học.

"Ấn Độ là nước từng bị khủng bố tấn công, chúng tôi rất mong có nhiều cuộc diễn tập như thế này để các thành viên đội đặc nhiệm được nâng cao kỹ năng, trình độ” - hạ sĩ P.K Chandra, đội đặc nhiệm Hải quân Ấn Độ, bày tỏ.

Trong giai đoạn 2, từ ngày 7 đến 9-5, diễn tập thực binh trên biển từ Brunei đến Singapore, tiếp tục tham gia thực hiện các nội dung: chia sẻ thông tin, tổng hợp tình hình trên không, mặt nước; vận động đội hình trong chiến dịch hộ tống, bảo vệ, giám sát tàu mục tiêu; cảnh giới trong quá trình thực hiện kịch bản đột kích chống khủng bố.

Thành phần lực lượng các nước ADMM+ tham gia vận động và diễn tập thực binh trên biển: 19 tàu, 15 máy bay quân sự, được chia thành 3 nhóm chiến thuật:

Nhóm chiến thuật TG 383.1 bao gồm tàu hải quân các nước: Brunei, Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc, Singapore và Hoa Kỳ.

Nhóm chiến thuật TG 383.2 bao gồm tàu hải quân các nước: Indonesia, Ấn Độ, Philippines, Nga, Thái Lan và Việt Nam.

Nhóm chiến thuật TG 383.3 gồm 2 máy bay tuần thám biển: P3C Orion của Úc và P8 Poseidon của Hoa Kỳ.

* Dưới đây là những hình ảnh đột kích tấn công của đặc công, đặc nhiệm các nước ADMM+:

Đặc nhiệm chuẩn bị cập mạn tàu bị khủng bố khống chế
Đặc nhiệm chuẩn bị cập mạn tàu bị khủng bố khống chế
Khủng bố bị khống chế
Khủng bố bị khống chế
Máy bay blackhawk tiếp cận tàu mục tiêu
Máy bay Black Hawk tiếp cận tàu mục tiêu
Xuồng lực lượng đặc nhiệm cập mạn tàu bị khủng bố khống chế
Xuồng lực lượng đặc nhiệm cập mạn tàu bị khủng bố khống chế
Khủng bố đã bị bắt
Khủng bố đã bị bắt
Xuồng cao tốc chạy với vận tốc 80km/giờ
Xuồng cao tốc chạy với vận tốc 80km/h
Sau những phút căng thẳng họ cũng rất trẻ trung
Đặc nhiệm đa quốc gia chụp hình lưu niệm sau những phút căng thẳng của cuộc tập trận
Chúc mừng nhau sau khi hoàn thành nhiệm vụ
Các sĩ quan chúc mừng nhau sau khi hoàn thành nhiệm vụ
Vui vẻ trở về sau khi hoàn thành nhiệm vụ
Đặc nhiệm đa quốc gia vui vẻ trở về sau khi hoàn thành nhiệm vụ
PHÚC BÌNH (từ Muara, Brunei)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên