10/03/2016 07:00 GMT+7

​Việt Nam cam kết hợp tác cao nhất trong khuôn khổ ADMM+

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Việt Nam cam kết sẽ tham gia hợp tác thực chất ở mức cao nhất trong khuôn khổ ADMM+ nhằm nâng cao năng lực, chia sẻ kinh nghiệm cùng các nước thành viên thông qua các hoạt động hợp tác trên thực địa.

Thượng tướng Võ Văn Tuấn (giữa, hàng đầu) tại cuộc diễn tập - Ảnh: Anh Phương

Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, đã phát biểu như thế tại lễ bế mạc cuộc diễn tập huấn luyện thực binh kết hợp Hành động mìn nhân đạo và Gìn giữ hòa bình (FTX-2016) mang tên “FORCE 18” với tư cách khách mời danh dự của Lục quân Ấn Độ vào ngày 8-3.

ADMM+ là khuôn khổ hợp tác quốc phòng giữa 10 quốc gia thành viên ASEAN và 8 nước đối thoại gồm Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, New Zealand, Hàn Quốc, Nga, và Mỹ.

Thượng tướng Võ Văn Tuấn cho biết kể từ khi diễn ra hội nghị lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2010 tại Hà Nội, ADMM+ đã chứng tỏ là một cơ chế hợp tác phù hợp và hiệu quả giữa các nước ASEAN và 8 nước đối tác đối thoại.

Theo đó, ADMM+ không chỉ là cơ chế đối thoại về chính sách quốc phòng và an ninh cấp cao nhất - cấp Bộ trưởng Quốc phòng mà ở đó, các vị Bộ trưởng Quốc phòng của 18 nước, trong đó bao gồm các cường quốc hàng đầu trên thế giới gặp mặt nhau không phải để bàn về chiến tranh mà bàn về hoà bình và hợp tác ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống.

“Thời gian vừa qua, ADMM+ thực sự đã đóng góp to lớn cho việc xây dựng lòng tin, duy trì hoà bình, ổn định và phát triển tại khu vực, thúc đẩy hợp tác thực chất giữa Bộ Quốc phòng và quân đội các nước thành viên bằng hình thức tổ chức các diễn tập thực binh như cuộc diễn tập lần này tại Ấn Độ,” Thượng tướng Võ Văn Tuấn nhấn mạnh.

Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chia sẻ thêm, Việt Nam là một trong những quốc gia vẫn đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề vì ô nhiễm bom mìn còn sót lại sau hàng chục năm chiến tranh nên Việt Nam thấu hiểu được nỗi đau do chiến tranh để lại cũng như trân trọng giá trị của hoà bình. 

Do đó, Việt Nam, trên cương vị là một quốc gia thành viên của ADMM+ và Liên hiệp quốc, cam kết tham gia một cách nghiêm túc và với trách nhiệm cao nhất các nỗ lực hợp tác của ADMM+ và Liên hiệp Quốc. 

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên