20/04/2016 14:35 GMT+7

Ông Bounnhang Vorachit làm chủ tịch nước ​CHDCND Lào

THU ANH
THU ANH

TTO - Quốc hội Lào hôm 20-4 đã bầu Tổng bí thư Đảng Nhân dân cách mạng Lào Bounnhang Vorachit làm chủ tịch nước và Bộ trưởng Ngoại giao Thongloun Sisoulith làm thủ tướng.

Theo Reuters, phiên bầu lãnh đạo cấp cao được truyền hình trực tiếp. “Quốc hội đã phê chuẩn ông Bounnhang Vorachit làm chủ tịch nước với hơn 2/3 số phiếu bầu” - bà Pany Yathotou, chủ tịch Quốc hội Lào, thông báo. TTXVN cho hay ông Bounnhang được 141/149 phiếu tại quốc hội.

Ông Thongloun Sisoulith được bầu làm tân thủ tướng nước CHDCND Lào với số phiếu tín nhiệm rất cao (147/149).

Quốc hội gồm 149 đại biểu của Lào đã hoàn tất quá trình đề cử nhân sự và bầu hai vị trí trên trong vòng một tiếng.

Trong bài diễn văn sau khi được bầu, ông Bounnhang nói ông sẽ phấn đấu vì “các chính sách quốc tế hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác”.

Là một trong những nước có nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực Đông Á, như Ngân hàng Thế giới cho biết, Lào có mức tăng trưởng GDP trung bình 7% trong thập kỷ qua với việc khai thác tài nguyên thiên nhiên tăng đã đóng góp 1/3 vào tăng trưởng.

Tăng trưởng đã giúp tăng thu nhập và mở rộng lưới điện, viễn thông cũng như hệ thống y tế cho 6,7 triệu người dân nước này.

Trước đó, theo TTXVN, cũng trong sáng 20-4 tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa VIII của Lào, với đa số phiếu thuận (145/148), quốc hội đã tín nhiệm tiếp tục bầu bà Pany Yathotou, chủ tịch quốc hội khóa VII, làm chủ tịch Quốc hội khóa VIII.

Quốc hội cũng bầu ông Bounpone Buttanavong, ông Somphan Phengkhammy, ông Sengnoun Sayalath, bà Sisay Ludethmounson làm phó chủ tịch quốc hội.

Ngay sau khi ban lãnh đạo quốc hội khóa VIII ra mắt, Quốc hội Lào tiến hành bầu chủ tịch và phó chủ tịch nước. Quốc hội đã bầu ông Phankham Viphavan làm phó chủ tịch nước.

Ngay sau đó, Quốc hội Lào phê chuẩn danh sách các thành viên Chính phủ do tân Thủ tướng Thongloun Sisoulith đệ trình và bầu chánh án Tòa án Nhân dân tối cao và viện trưởng Viện Kiểm soát tối cao…

Theo TTXVN, chiều 20-4 Quốc hội Lào tiếp tục nhóm họp để thảo luận và thông qua Tầm nhìn 2030, Chiến lược 2025 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm năm lần thứ 8 (năm 2016-2020), kế hoạch ngân sách nhà nước trong 5 năm (2016-2020).

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên