14/04/2016 09:53 GMT+7

Nữ sinh bị Boko Haram bắt cóc cầu xin chính phủ giải cứu

M.ANH
M.ANH

TTO - Cha mẹ các nữ sinh bị bắt cóc năm 2014 nhận ra con mình trong đoạn video do nhóm phiến quân Boko Haram công bố. Họ đã tổ chức họp báo yêu cầu chính phủ giải thoát con họ.

Người dân Nigeria tuần hành yêu cầu chính phủ giải cứu các nữ sinh bị bắt cóc - Ảnh: AP
Người dân Nigeria tuần hành yêu cầu chính phủ giải cứu các nữ sinh bị bắt cóc - Ảnh: AP

Có khoảng 15 nữ sinh xuất hiện trong đoạn video mới nhất do Boko Haram gửi chính phủ Nigeria. Các cô gái đều mặc áo choàng đen và tự nhận mình là những nữ sinh bị bắt cóc ở Chibok, bang Borno 2 năm trước và vẫn còn sống.

Trong video, các cô gái nói họ được đối xử tốt nhưng họ muốn về với gia đình, và cầu xin chính phủ Nigeria đáp ứng yêu cầu của nhóm phiến quân để họ được thả.

Theo BBC ngày 13-4, cha mẹ một số nữ sinh trong video đã nhận ra con mình. 

"Đó chắc chắn là con gái của chúng tôi... tất cả những gì chúng tôi mong muốn là chính phủ đưa các con chúng tôi trở về", bà Yana Galang, một bà mẹ có con bị bắt cóc nói tại một buổi họp báo ở Maiduguri, thủ phủ bang Borno, ngày 13-4.

Trong khi đó tại thủ đô Abuja, hàng trăm phụ huynh dự kiến tổ chức một cuộc diễu hành yêu cầu chính phủ hành động nhiều hơn để tìm kiếm con gái họ.

Ngày 14-4-2014, nhóm Boko Haram đã tấn công một trường nội trú ở bang Borno, bắt giữ gần 300 nữ sinh. Nhóm này sau đó đòi chính phủ thả các phiến quân Boko Haram bị chính phủ bắt để đổi lấy các nữ sinh.

Thủ lĩnh Boko Haram là Abubakar Shekau tuyên bố các nữ sinh đã cải sang đạo Hồi và dọa ép họ kết hôn với các phiến quân hoặc bán làm nô lệ.

Nhiều tháng trôi qua, khoảng 57 nữ sinh tìm cách trốn thoát được nhưng ít nhất 219 nữ sinh vẫn đang mất tích.

Vụ bắt cóc đã khiến dư luận thế giới phẫn nộ. Trên mạng xã hội, chiến dịch toàn cầu mang tên #BringBackOurGirls đã được phát động với hi vọng giúp đưa các nữ sinh trở về gia đình, trong đó có sự tham gia của Đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ Michelle Obama và hàng loạt nhân vật nổi tiếng khác.

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, khoảng 2.000 trẻ em đã bị Boko Haram bắt cóc kể từ năm 2014. Nhiều em đã bị biến thành nô lệ tình dục, chiến binh và thậm chí trở thành công cụ đánh bom liều chết.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên