13/04/2016 11:02 GMT+7

​Ba khách Trung Quốc đầu tiên bị liệt vào danh sách đen

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Cơ quan chức năng Trung Quốc vừa công bố 3 khách đi máy bay đầu tiên của nước này bị đưa vào danh sách đen vì có “hành xử không văn minh”.

Năm hãng bay lớn của Trung Quốc, trong đó có Air China, China Eastern Airlines và China Southern Airlines, đều đã có danh sách đen những hành khách có ứng xử thiếu văn minh - Ảnh: CNN
Năm hãng bay lớn của Trung Quốc, trong đó có Air China, China Eastern Airlines và China Southern Airlines, đều đã có danh sách đen những hành khách có ứng xử thiếu văn minh - Ảnh: CNN

Theo CNN, đây là những trường hợp đầu tiên bị Hiệp hội vận tải hàng không Trung Quốc đưa vào danh sách đen của họ, một biện pháp nhằm giải quyết tình trạng hành khách đi máy bay có hành vi ứng xử thiếu văn minh.

Trên thực tế, việc công bố sẽ có một danh sách như vậy được đưa ra từ 1-2 năm nay. Nhà chức trách Trung Quốc cho rằng, những hành khách gây hỗn loạn trong khi sử dụng dịch vụ vận tải đường không không những làm ảnh hưởng tới hoạt động của ngành này, đe dọa an toàn chung mà còn làm tổn hại tới hình ảnh quốc gia.

Ba hành khách đầu tiên chỉ được xác định bằng họ của họ gồm các ông/bà: Qiao, Deng và Gao.

Hành khách Qiao đã không tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên trên máy bay, cố tình sử dụng bàn ăn trong lúc máy bay đang hạ cánh. Với lỗi này, hành khách Qiao bị bêu tên trong danh sách đen một năm và còn bị phạt 200 nhân dân tệ (khoảng 30 USD).

Hành khách Deng đã ném vỏ hộp sữa vào các nhân viên ở sân bay và máy quét an ninh tại điểm làm thủ tục. Hành khách này bị tạm giữ 10 ngày và bị bêu tên trong danh sách đen hai năm.

Hành khách Gao bị buộc tội tấn công một nhân viên sân bay do sự cố thay đổi giờ bay. Người này bị phạt 200 nhân dân tệ và sẽ phải “nằm” trong danh sách một năm.

Theo hãng tin Tân Hoa xã, danh sách đen sẽ được bổ sung trong thời gian tới với sự hỗ trợ của 5 hãng bay lớn nhất Trung Quốc, chiếm hơn 80% hoạt động vận tải đường không của nước này.

Tên của những hành khách trong danh sách đen cũng sẽ được chia sẻ với các công ty cung cấp dịch vụ du lịch và hàng không dân dụng khác.

Những “hành xử không văn minh” khác có thể khiến một người bị đưa vào danh sách đen gồm: cản trở, tấn công hoặc đe dọa nhân viên; bịa đặt hoặc cố ý reo rắc tin khủng bố giả; đánh nhau hoặc gây ầm ĩ trên máy bay hoặc tại sân bay; mở cửa thoát hiểm khi không được phép.

Thực tế cho thấy những hành xử nóng nảy của hành khách đi máy bay đều sẽ phải trả giá đắt. Nhiều quốc gia đã áp dụng các biện pháp tương tự để phòng ngừa và răn đe các hành vi gây rối trong ngành vận tải hàng không.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên