11/04/2016 18:54 GMT+7

​G7 ra tuyên bố phản đối hành động khiêu khích ở Biển Đông

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Hội nghị ngoại trưởng các nước G7 ra tuyên bố Hiroshima, kêu gọi thế giới không vũ khí hạt nhân, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế để bảo vệ tự do hàng hải trên Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Các ngoại trưởng G7 đặt vòng hoa tại công viên tưởng niệm hòa bình ở Hiroshima - Ảnh: Reuters
Các ngoại trưởng G7 đặt vòng hoa tại công viên tưởng niệm hòa bình ở Hiroshima - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, chủ tọa hội nghị, cho biết các ngoại trưởng G7 nhấn mạnh quan điểm phối hợp các nỗ lực nhằm hướng tới xây dựng một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Tuyên bố Hiroshima lên án vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hồi tháng 1-2016 cũng như các vụ thử tên lửa đạn đạo trong thời gian gần đây. Các ngoại trưởng G7 nhất trí yêu cầu Triều Tiên có những hành động cụ thể nhằm chấm dứt quan ngại của cộng đồng quốc tế.

Về vấn đề an ninh hàng hải, G7 nhấn mạnh an toàn và tự do hàng hải là nền tảng của hòa bình, an ninh và thịnh vượng của thế giới.

Tuyên bố khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì trật tự dựa trên luật pháp quốc tế, cụ thể là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS), kêu gọi các quốc gia tuân thủ phán quyết của tòa án quốc tế về giải quyết các tranh chấp lãnh thổ.

Các nước G7 cam kết nỗ lực để bảo đảm tự do hàng hải và hàng không tại các vùng biển cũng như đảm bảo các hoạt động hợp pháp trên biển được quốc tế công nhận như đi qua vô hại, quá cảnh và sử dụng các lộ trình hàng hải phù hợp với luật pháp quốc tế. 

Các ngoại trưởng bày tỏ quan ngại về tình hình trên Biển Đông và Biển Hoa Đông, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết hòa bình các tranh chấp, đồng thời phản đối các hành động đơn phương mang tính khiêu khích hoặc gây sức ép nhằm thay đổi nguyên trạng và gia tăng căng thẳng.

Tuyên bố kêu gọi các nước kiềm chế các hành động bồi đắp trái phép quy mô lớn, xây dựng các cơ sở cũng như sử dụng chúng phục vụ mục đích quân sự.

Tuyên bố kêu gọi các bên liên quan thực thi đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm tiến hành việc thiết lập Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên