31/03/2016 13:35 GMT+7

​Donald Trump lại gây sốc khi đòi phạt phụ nữ phá thai

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump lại vừa gây bão dư luận khi yêu cầu “có một hình phạt nào đó” với những phụ nữ phá thai trái phép.

Với phát ngôn này, khả năng ông Trump sẽ không được lòng nhiều cử tri nữ Mỹ - Ảnh: BBC
Với phát ngôn này, khả năng ông Trump sẽ không được lòng nhiều cử tri nữ Mỹ - Ảnh: BBC

Theo BBC, ông Trump đưa ra quan điểm này trong một sự kiện được phát sóng trên kênh truyền hình cáp MSNBC và ngay lập tức gây ra làn sóng chỉ trích mạnh mẽ trong công luận Mỹ.

Tuy nhiên sau đó ông Trump mau chóng thay đổi quan điểm, nói rằng chỉ những người thực hiện việc phá thai này đáng bị trừng phạt. Và ông ngoan cố nói: “Lập trường của tôi vẫn không thay đổi”.

Ứng cử viên đang dẫn đầu cuộc đua vào Nhà Trắng của đảng Cộng hòa ủng hộ luật cấm phá thai, tất nhiên cũng đi kèm với những trường hợp ngoại lệ cụ thể. 

Quyền phá thai đã được phê chuẩn trong luật pháp Mỹ từ năm 1973 sau phán quyết của Tòa án tối cao. Do đó, chỉ có quyết định của Tòa án tối cao hoặc sửa đổi hiến pháp mới có thể thay đổi điều này.

Theo BBC, quan điểm chính thức của đảng Cộng hòa xem việc phá thai là phạm pháp. Các chính trị gia bảo thủ và các nhà hoạt động chống phá thai xem hành động này cũng giống như hành vi giết người.

Tuy nhiên họ thường có xu hướng né tránh việc nêu ra việc trừng phạt trực tiếp những phụ nữ phá thai, thay vì đó tập trung chỉ trích các bác sĩ tiến hành thủ thuật này.

Sau phát biểu của ông Trump, ngay cả một số tổ chức chống phá thai cũng chỉ trích quan điểm của ông là cực đoan. Jeanne Mancini, người đứng đầu một tổ chức như vậy nói: “Những quan điểm của ông Trump hôm nay hoàn toàn xa rời với phong trào chống phá thai”.

Người này cũng cho rằng, ngay cả những người ủng hộ việc chống phá thai cũng chưa bao giờ muốn trừng phạt người phụ nữ nào phải đi đến lựa chọn này”.

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton cũng lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ quan điểm của ông Trump về các vấn đề của nữ giới.

Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz, đối thủ sát nút với ông Trump mỉa mai: “Thêm một lần nữa ông Trump chứng tỏ rằng ông ấy không hề suy nghĩ nghiêm túc về các vấn đề và sẽ nói bất cứ điều gì chỉ để gây chú ý”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên