28/03/2016 10:51 GMT+7

Boeing rơi ở Nga có thể do phi công "bận" tranh cãi

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Báo Kommersant của Nga dẫn một nguồn tin gần với cuộc điều tra vụ tai nạn Boeing 737 ngày 19-3 tiết lộ mâu thuẫn giữa các phi công có thể là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch.

Sự thiếu phối hợp giữa các phi công có thể là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn của chiếc Boeing 737 tại Nga ngày 19-3 - Ảnh: AFP
Sự thiếu phối hợp giữa các phi công có thể là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn của chiếc Boeing 737 tại Nga ngày 19-3 - Ảnh: AFP

Theo Kommersant, dựa trên dữ liệu thu được từ hộp đen và thiết bị ghi âm buồng lái, các chuyên gia có thể hình dung được những gì đã xảy ra trong những phút cuối trên chuyến bay.

Theo những gì họ ghi nhận được, khi máy bay lượn sang vòng thứ hai, các phi công quyết định chuyển sang chế độ bay do người điều khiển. Ở lần lấy độ cao này họ phải tự điều chỉnh máy bay dựa trên các thông số hiển thị.

Phi hành đoàn, theo các chuyên gia nhận định, không tính đến đặc thù phản ứng của chiếc Boeing khi chuyển từ chế độ hạ cánh sang lấy độ cao. Máy bay thay vì lấy độ cao từ từ đã vụt lên như một chiếc chiến đấu cơ.

Chuyên gia cho rằng các phi công, có thể do mệt mỏi hoặc thiếu kinh nghiệm, đã không biết được chiếc máy bay phản ứng theo cách đó. Và sau khi tốc độ chiếc Boeing giảm nhanh chóng, trong buồng lái đã xảy ra tranh cãi.

Cơ trưởng đã tăng hoạt động của động cơ sang chế độ cất cánh nhằm lấy lại vận tốc. Trong khi đó cơ phó lại cho rằng cần phải hạ mũi máy bay xuống.

Các nhà điều tra có thể nghe những từ “Dừng lại! Đi đâu vậy? Đứng lên!” mà viên cơ phó nói với đồng nghiệp trong khi cố đẩy cần lái để máy bay không tiếp tục lên cao.

Hai phi công chỉ bắt đầu phối hợp được với nhau khi đều cảm thấy máy bay có các biểu hiện không ổn, nhưng tất cả đã muộn.

Chiếc Boeing 737 của hãng FlyDubai vỡ nát khi đang cố hạ cánh xuống sân bay thành phố Rostov-on-Don của Nga ngày 19-3, 55 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên