19/03/2016 09:17 GMT+7

LHQ họp khẩn lên án Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 18-3, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã họp khẩn theo đề nghị của Mỹ để lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên, yêu cầu nước này tuân thủ nghị quyết LHQ.

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đang quan sát một đầu đạn tên lửa - Ảnh: Reuters
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đang quan sát một đầu đạn tên lửa - Ảnh: Reuters

Theo ABC, cuộc họp khẩn của Hội đồng bảo an LHQ đã gọi những vụ phóng tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên là “không thể chấp nhận”, rõ ràng đã vi phạm các nghị quyết của LHQ trong việc cấm những vụ thử nghiệm tương tự đe dọa tới an ninh khu vực và thế giới.

Thông cáo của Hội đồng bảo an LHQ nhắc lại yêu cầu của tổ chức này về việc CHDCND Triều Tiên phải tuân thủ nghiêm túc các nghị quyết của LHQ cấm mọi hoạt động của tên lửa đạn đạo.

Chỉ vài giờ sau khi CHDCND Triều Tiên bắn một quả tên lửa tầm trung từ một khu vực ở phía bắc Bình Nhưỡng ngày 18-3 Hội đồng bảo an LHQ đã nhóm họp khẩn.

Nghị quyết của hội đồng cũng lên án cả vụ bắn tên lửa đạn đạo tầm ngắn của CHDCND Triều Tiên ngày 10-3 để phản ứng với các lệnh trừng phạt của Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã gia tăng các hoạt động hạt nhân của nước này nhằm phản ứng với các lệnh trừng phạt của LHQ từ đầu năm nay.

Mở đầu là vụ thử hạt nhân đầu tiên trong tháng 1 mà Bình Nhưỡng gọi là vụ thử bom H, tiếp đó là vụ phóng tên lửa tầm xa trong tháng 2 và tháng này là các vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung.

Vụ phóng tên lửa ngày 18-3 diễn ra sau tuyên bố của ông Kim Jong Un về việc thử nghiệm đầu đạn hạt nhân trên các tên lửa đạn đạo. Nó cũng diễn ra trong bối cảnh các cuộc tập trận quân sự giữa Hàn Quốc và Mỹ đang diễn ra và Bình Nhưỡng cực lực phản đối hoạt động này.

Với các vụ phóng tên lửa đạn đạo ngày 18-3 và ngày 10-3 của CHDCND Triều Tiên, Hội đồng bảo an LHQ kêu gọi tất cả các nước tăng cường nỗ lực để thực thi những lệnh trừng phạt đã vừa được LHQ thông qua và cả những lệnh trừng phạt trước đó.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên