03/03/2016 15:30 GMT+7

​Bà Clinton và ông Trump gặp khó từ chính “nội bộ”

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Dù vừa thắng lớn trong ngày “Siêu thứ ba”, mỗi người thắng ở 7 bang, nhưng ông Donald Trump và bà Hillary Clinton đang gặp khó khăn từ chính “nội bộ” của mình.

Bà Hillary Clinton và Ông Donald Trump - Ảnh: Reuters
Bà Hillary Clinton và Ông Donald Trump - Ảnh: Reuters


Chiến dịch chống Trump của cử tri Đảng Cộng hòa

Những cử tri Cộng hòa đang mở chiến dịch lớn để chống lại Donald Trump vì lo ngại nếu ngài tỉ phú đại diện Đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thổng Mỹ sẽ khiến đường lối của đảng là liều lĩnh và mù quáng.

Hiện nay có hai chiến dịch đang chống lại ông Trump, đó là những quảng cáo tiền triệu USD tấn công ông tại Flordia, Ohio, Illinois, Michigan… 

Chiến dịch truyền thông tấn công nhằm vào ông Trump vẫn là trích dẫn những phát ngôn mang nặng tính phân biệt chủng tộc của ông Trump.

Hi vọng của những người chống ông Trump đó là nghị sĩ Ted Cruz sẽ tiếp tục “ghi điểm” để bám đuổi. Nhiều người thừa nhận việc vượt qua ông Trump trước cuộc tranh luận của đảng là gần như không thể. Mọi nỗ lực cản ông Trump đang hướng vào việc làm sao không để ông này nhận được đủ số 1.237 phiếu đại biểu. Tính tới thời điểm này, Donald Trump đang có 319 phiếu đại biểu còn Ted Cruz có 226.

Trong ngày “Siêu thứ ba”, sau khi thất bại ở vài bang, nghị sĩ Ted Cruz đã kêu gọi những ứng viên còn lại hãy rút lui để tránh tình trạng “phân tán phiều bầu” và dành sự ủng hộ cho ông.

Một người có vẻ đang làm theo điều này là Ben Carson - người duy nhất trong số những ứng viên của Đảng Cộng hòa từng đe dọa vị thế của Donald Trump trong các cuộc thăm dò trước bầu cử.

Sau thất bại thảm hại trong ngày “Siêu thứ ba”, bác sĩ phẫu thuật thần kinh Ben Carson tuyên bố rút lui khỏi cuộc tranh luận tại bang nhà Detroit trong ngày thứ năm 3-3 (giờ nước Mỹ). Trước đây, với đường lối tự do và thái độ điềm đạm, Ben Carson được rất nhiều người ủng hộ.

Tuy nhiên, có vẻ các cử tri Đảng Cộng hòa cần một kế hoạch mạnh mẽ hơn trong tình hình căng thẳng về khủng bố. Thất bại của ông bắt đầu khi bị Donald Trump tấn công dữ dội tại Iowa và kể từ đó, ông chưa bao giờ lấy lại được vị thế trước đó.

Số cử tri Đảng Dân chủ bỏ phiếu giảm

Chiến thắng ở 7 bang trong ngày “Siêu thứ ba” giúp bà Hillary Clinton tiếp tục bỏ xa nghị sĩ Bernie Sanders và tiến một bước dài đến vị trí đại diện Đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống Mỹ. Để giành chiến thắng, cần có 2.383 phiếu đại biểu và hiện nay bà Clinton đã có được 1.052 phiếu trong khi ông Sanders chỉ có 427 phiếu.

Tuy nhiên, những số liệu đi bầu của nhóm cử tri ủng hộ bà Clinton đang là vấn đề lo ngại. Đi theo đường lối của tổng thống Obama, bà Clinton nhắm vào nhóm cử tri trẻ, da màu và phụ nữ.

Số liệu cho thấy, so với năm 2008 - lần gần nhất Đảng Dân chủ bỏ phiếu chọn người đại diện ứng cử tổng thống - số cử tri bỏ phiếu đã giảm đáng kể. Qua 15 bang đã bỏ phiếu, so với năm 2008, số người đi bầu giảm 3 triệu. Hiện tượng này diễn ra ở hầu hết tất cả các bang trong đó Texas giảm 50%, Tennessee giảm 40% còn Arkansas, Alabama, Georgia giảm từ 25 đến 30%.

Dù giành chiến thắng tại bang Virigina nhưng tại khu vực tập trung đông người Mỹ da màu, số người đi bỏ phiếu vào năm 2016 giảm 30% so với năm 2008. Con số này tại bang South Carolina cũng giảm 40%.

Ở nhóm người trẻ dưới 30, số người cử tri Dân chủ đi bầu tại bang Vermont cũng giảm 40% so với năm 2008.

Theo New York Times, có nhiều lý do dẫn đến tình trạng này. Nổi cộm là ba nguyên nhân: thứ nhất, nhiều cuộc tranh luận của Đảng Dân chủ được tổ chức vào thời điểm cuối tuần, trùng với các sự kiện thể thao lớn; thứ hai, việc đi bầu của sinh viên và nhóm người da màu gặp khó khăn và thứ ba, tâm lý cho rằng chiến thắng ở Đảng Dân chủ gần như đã thuộc về bà Hillary Clinton.

Những số liệu này rất đáng lo ngại bởi nó phản ánh sức mạnh của ứng cử viên, nhất là khi bước vào cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng 11. Nhiều người Dân chủ bắt đầu lo ngại rằng bà Clinton không nhận được làn sóng ủng hộ mới của nhóm người da đen, Latin và trẻ như ông Obama có được vào năm 2008 và 2012.

Ngược lại, Donald Trump đang tạo được một làn sóng ủng hộ khá lớn với số lượng tăng cao các cử tri Đảng Cộng hòa háo hức có mặt tại các điểm bầu cử.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên