16/02/2016 15:21 GMT+7

Hai nghi can đánh bom đền Erawan Thái Lan chối tội

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Xuất hiện tại tòa án quân sự ở thủ đô Thái Lan ngày 16-2, hai người Uighur quốc tịch Trung Quốc bác bỏ cáo buộc đánh bom ở Bangkok ngày 17-8-2015.

Hai bị cáo Bilal Mohammed (giữa) và Yusufu Mieraili (sau) khi ra hầu tòa - Ảnh: AFP
Hai bị cáo Bilal Mohammed (giữa) và Yusufu Mieraili (sau) ra hầu tòa - Ảnh: AFP

Theo AFP, Bilal Mohammed và Yusufu Mieraili bị còng tay, đầu cạo trọc, mặc đồng phục nhà tù và đi chân trần khi ra hầu tòa. Một thẩm phán đọc cáo trạng mưu sát, giết người có chủ đích, tàng trữ vũ khí trái phép và nhập cảnh bất hợp pháp cho hai bị cáo thông qua một người phiên dịch tiếng Uighur.

Vụ đánh bom ngày 17-8 tại đền Erawan ở Bangkok khiến 20 người thiệt mạng và 120 người khác bị thương. Trước đó cảnh sát Thái Lan khẳng định cả hai nghi can đều đã nhận tội. Nhưng trước tòa, Mohammed và Mieraili đều bác bỏ cáo buộc này. Mohammed chỉ nhận tội nhập cảnh vào Thái Lan bất hợp pháp.

“Tôi vô tội nhưng đã phải ngồi tù sáu tháng” - Mieraili mệt mỏi nói. Luật sư của Mohammed là Schoochart Kanpai khẳng định thân chủ của ông chưa từng nhận tội và yêu cầu tòa án xác minh cáo buộc Mohammed đã bị cảnh sát tra tấn và bức cung.

Phản ứng lại, lãnh đạo cảnh sát Chakthip Chaijinda tuyên bố các bị cáo “có quyền rút lời khai”. “Nhưng chúng tôi có đầy đủ bằng chứng và nhân chứng để truy tố họ” - ông Chaktip nhấn mạnh.

Phiên tòa sẽ nối lại vào ngày 20 đến 22-4. Khi đó cả bên bị và bên nguyên đều đệ trình các bằng chứng.

Hiện động cơ vụ đánh bom vẫn là một bí ẩn. Có tin đồn một nhóm người Uighur đã mở cuộc tấn công để báo thù vụ chính quyền Thái Lan trục xuất người Uighur về Trung Quốc. Tuy nhiên cảnh sát Thái Lan tuyên bố thủ phạm là một nhóm buôn người tấn công báo thù vì bị nhà chức trách trấn áp.

Rất nhiều chuyên gia pháp lý và giới quan sát đã bày tỏ sự nghi ngờ về quan điểm mà cảnh sát Thái Lan đưa ra. Cảnh sát Thái Lan còn gây điều tiếng khi tự thưởng 84.000 USD sau khi bắt giữ được Mohammed dù khi đó hắn chưa bị truy tố. 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên