02/02/2016 11:14 GMT+7

​Singapore điều tra quỹ chính phủ Malaysia

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 2-2, chính quyền Singapore tuyên bố đã thu giữ một số lượng lớn tài khoản ngân hàng có dính líu tới cuộc điều tra nghi án quỹ đầu tư Malaysia 1MDB rửa tiền.

Uy tín của Thủ tướng Malaysia Najib Razak suy giảm nghiêm trọng vì bê bối của 1MDB - Ảnh: Reuters
Uy tín của Thủ tướng Malaysia Najib Razak suy giảm nghiêm trọng vì bê bối của 1MDB - Ảnh: Reuters

Theo báo Wall Street Journal, Cơ quan Tài chính Singapore (MAS) cho biết đang hợp tác với chính quyền các nước Mỹ, Malaysia và Thụy Sĩ để điều tra 1MDB. “Singapore không dung thứ cho việc sử dụng hệ thống tài chính của chúng tôi để giấu tiền mờ ám” - MAS nhấn mạnh.

Phản ứng lại, 1MDB cho biết “sẽ hợp tác với mọi cơ quan điều tra”. Hồi năm ngoái Singapore đã đóng băng hai tài khoản ngân hàng có dính líu tới 1MDB.

Chính quyền quốc gia Đông Nam Á hành động mạnh tay với 1MDB chỉ một tuần sau khi Thụy Sĩ tiết lộ điều tra các hoạt động của quỹ đầu tư này cho thấy khoảng 4 tỷ USD đã bị rút ruột từ các công ty nhà nước Malaysia.

Phía Singapore cũng khẳng định có rất nhiều bằng chứng nghiêm trọng cho thấy ngân quỹ từ các công ty nhà nước Malaysia bị sử dụng sai mục đích.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak là chủ tịch ủy ban cố vấn của 1MDB. Hiện ông vẫn đang bị chính quyền Malaysia điều tra vì các cáo buộc tham nhũng và quản lý tài chính sai trái.

Tuần trước, Bộ Tài chính Malaysia tuyên bố 681 triệu USD chuyển vào tài khoản riêng của ông Naijb thông qua các ngân hàng và công ty có dính dáng tới 1MDB là tiền quyên góp của hoàng tộc Saudi Arabia.

Do đó Bộ Tài chính Malaysia hủy bỏ cuộc điều tra tham nhũng đối với ông Najib. Tuy nhiên Ủy ban chống tham nhũng Malaysia thông báo sẽ xem xét lại quyết định của Bộ Tài chính.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên