26/01/2016 13:35 GMT+7

Thủ tướng Malaysia thoát tội tham nhũng

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Sáng 26-1, Bộ trưởng tư pháp Malaysia Apandi Ali đã tuyên bố thủ tướng nước này, ông Najib Razak vô tội trong bê bối nhận 681 triệu USD vào tài khoản ngân hàng riêng trong giai đoạn tháng 3-2013 đến 4-2013.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Malaysia Najib Razak - Ảnh: Reuters

Vào ngày 31-12-2015, Cơ quan chống tham nhũng Malaysia (MACC) yêu cầu điều tra về khoản tiền quyên góp trị giá 681 triệu USD chuyển vào tài khoản thủ tướng Najib Razak. 

Trong phát ngôn ngày 26-1, ông Apandi nói: "Những tài liệu MACC gửi đến tôi cho thấy rằng khoản tiền 681 triệu USD chuyển vào tài khoản thủ tướng trong giai đoạn 22-3-2013 đến 4-4-2013 là khoản quyên góp cá nhân của gia đình hoàng gia Ả rập Saudi mà không hề có mục đích vụ lợi. Không có bằng chứng nào cho thấy đây là khoản tiền hối lộ".

Ông Apandi nói thêm: "Hơn nữa, vào tháng 8-2013, thủ tướng đã gửi trả lại gia đình hoàng gia Ả rập Saudi số tiền 620 triệu USD vì không dùng đến. Thông qua các bằng chứng có được từ tài liệu và các nhân chứng, tôi thấy rằng không có hành vi phạm tội nào trong khoản tiền quyên góp này".

Trước đó, nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng số tiền này có "xuất xứ" từ Quỹ đầu tư quốc gia mang tên 1MDB (1Malaysia Development Berhad).

Trong suốt quá trình điều tra, nhiều ý kiến từ phe đối lập và các nhân vật có uy tín tại Malaysia kêu gọi thủ tướng Najib Razak từ chức. Đáp lại, ông Najib một mực khẳng định không làm gì sai và nhận tiền hoàn toàn không vì mưu cầu cá nhân.

Ngoài ra, Bộ trưởng tư pháp Malaysia cũng khẳng định thủ tướng Najib Razad không phạm tội trong ba vụ điều tra hình sự khác. Và tất cả các vụ việc đều được khóa sổ.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên