29/01/2016 21:22 GMT+7

Giải cứu thợ mỏ sau 36 ngày kẹt trong lòng đất

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 29-1, nhà chức trách Trung Quốc bắt đầu chiến dịch giải cứu bốn thợ mỏ bị mắc kẹt trong lòng đất suốt 36 ngày ở tỉnh Sơn Đông. Hai thợ mỏ đầu tiên đã được đưa lên mặt đất.

Hình ảnh thợ mỏ đầu tiên được đưa lên khỏi mặt đất - Ảnh: CCTV
Hình ảnh thợ mỏ đầu tiên được đưa lên khỏi mặt đất - Ảnh: CCTV

Tính đến 22g đêm 29-1, có ba thợ mỏ Trung Quốc được giải cứu từ lòng đất tại khu mỏ thạch cao ở huyện Bình Ấp, tỉnh Sơn Đông.

Theo CCTV, ba thợ mỏ sau khi được đưa lên bằng khoang từ lòng đất đều được bị mắt để bảo vệ đôi mắt của họ trước nguy cơ nhạy cảm với ánh sáng. Hiện họ đang được kiểm tra sức khỏe trong một bệnh viện địa phương.

Nguồn từ tin báo chí địa phương cho biết họ đều trong tình trạng ổn định. Ước tính hơn 400 nhân viên y tế và cứu hộ tham gia vào chiến dịch giải cứu.

Theo Đài truyền hình CCTV, ban đầu hai thợ mỏ đầu tiên được kéo lên khỏi mặt đất trong một khoang từ độ sâu 220 m trong hầm mỏ thạch cao ở huyện Bình Ấp, tỉnh Sơn Đông. Hai người này lập tức được đưa vào bệnh viện để điều trị.

Mỏ thạch cao ở huyện Bình Ấp bị sập ngày 25-12-2015 khiến một thợ mỏ thiệt mạng và 17 người mất tích. Khi đó 11 thợ mỏ được giải cứu. Trong số 17 người mất tích, nhà chức trách mới chỉ phát hiện được vị trí của bốn người.

Trong tháng 1, các đội cứu hộ Trung Quốc khoan một lỗ lớn ở khu mỏ để đưa khoang giải cứu xuống lòng đất. Khoang giải cứu chứa này vừa một người lớn, được trang bị một hệ thống điện thoại và một cửa thoát hiểm trong trường hợp cần thiết.  

Trong nhiều tuần lễ, họ chuyển thực phẩm và nước uống xuống cho bốn thợ mỏ bị mắc kẹt qua đường một lỗ khoan.

Các hình ảnh phát đi từ lòng đất cho thấy cảnh bốn thợ mỏ ngồi cùng  nhau. Một người nói: “Tôi cảm thấy thật nhẹ nhõm. Chúng tôi sẽ nhớ ơn các thợ mỏ suốt đời”.

Năm 2010, Chile cũng dùng thiết bị và công nghệ tương tự để giải cứu các thợ mỏ bị mắc kẹt trong lòng đất hơn hai tháng. Tại huyện Bình Ấp, các đội cứu hộ khoan nhiều lỗ khoan nhỏ để đưa nước, thực phẩm và các hàng tiếp tế khác cho bốn thợ mỏ bị mắc kẹt.

 

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên