27/01/2016 10:42 GMT+7

​Israel cáo buộc ông Ban Ki Moon khuyến khích khủng bố

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cáo buộc bài phát biểu của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon chính là "khuyến khích khủng bố".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu Ảnh: AFP

BBC cho biết tuyên bố trên đưa ra sau khi ông Ban đề cập đến người Palestine và cho rằng việc những người bị áp bức này phản ứng lại việc chiếm giữ đất đai là bản chất của con người.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an LHQ, ông Ban Ki Moon cũng lên án vụ tấn công người Israel gần đây của người Palestine.

Tuy nhiên ông Netanyahu cho rằng "bình luận của Tổng Thư ký LHQ chỉ khuyến khích khủng bố". "Không có sự bào chữa nào dành cho khủng bố cả" - ông Netanyahu nhấn mạnh.

Đầu tuần này một người phụ nữ Israel đã bị đâm với vết thương nghiêm trong tại một khu định cư thuộc Bờ Tây - vụ tấn công bằng dao thứ 3 trong vòng 10 ngày qua ở nước này.

Lực lượng an ninh Israel đã bắn chết hai kẻ tấn công người Palestine trong vụ việc trên.

Hơn 155 người Palestine, 28 người Israel, 1 người Mỹ và 1 người Eritrea thiệt mạng trong các cuộc bạo loạn từ tháng 10-2015.

Phía Israel cho biết hầu hết những người Palestine bị giết đều là những kẻ tấn công người Israel trong khi số còn lại bị bắn chết bởi lực lượng Israel trong các vụ biểu tình và đụng độ.

Ông Ban nói với Hội đồng Bảo an rằng làn sóng tấn công được thực hiện bởi "nỗi tuyệt vọng sâu sắc" trong một số người Palestine, đặc biệt là giới trẻ.

"Sự thất vọng của người Palestine lớn dần dưới sức nặng của nửa thế kỷ bị chiếm lãnh thổ và sự tê liệt của tiến trình hòa bình.

Như các dân tộc bị áp bức vốn đã chứng minh qua các thời kỳ, đó là bản chất của con người nhằm phản ứng lại sự chiếm giữ và thường ươm mầm bởi sự thù ghét và cực đoan" - ông Ban cho biết.

Tổng Thư ký LHQ lên án các cuộc tấn công nhưng nói rằng chương trình xây dựng khu tái định cư của Israel gây nghi ngờ cho những gì mà nước này đã cam kết về việc tạo ra một nhà nước Palestine.

Trong khi đó ông Netanyahu cáo buộc người Palestine đang làm việc để chống lại sự hình thành một nhà nước.

"Những kẻ giết người Palestine không muốn xây dựng một nhà nước, họ muốn phá hủy một đất nước và họ nói điều đó ra. Họ không giết người vì hòa bình và họ không giết người vì nhân quyền" - thủ tướng Israel chỉ trích.

Chủ tịch Hội đồng Do thái Thế giới (WJC) Ronald S. Lauder cho rằng lời nhận xét của ông Ban là "sự biện minh đầy nguy hiểm cho chủ nghĩa khủng bố".

"Thật sự đáng lo và sốc khi lãnh đạo một tổ chức quốc tế đã chọn tha thứ cho một việc không thể tha thứ" - chủ tịch Lauder nhìn nhận.

Các cuộc đàm phán hòa bình được Mỹ ủng hộ giữa Israel và Palestien sụp đổ năm 2014. Người Palestine đã phàn nàn rằng chính quyền Israel đang cho xây dựng các khu tái định cư trên vùng đất mà họ tuyên bố là đất nước tương lai của mình.

Tổ chức phi chính phủ Peace Now ngày 25-1 cho biết Israel đã phê duyệt cho việc xây dựng 153 ngôi nhà định cư mới tại Bờ Tây.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên