26/01/2016 11:37 GMT+7

​Mỹ truy lùng hai người gốc Việt vượt ngục ở California

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Đây là vụ vượt ngục thành công đầu tiên tại nhà tù an ninh tối đa ở TP Santa Ana, quận Cam, bang California (Mỹ) trong 20 năm qua. Trong 3 phạm nhân trốn thoát có 2 người gốc Việt.

Ba tù nhân vượt ngục đang bị truy lùng: Jonathan Tieu, Hossein Nayeri, Bac Duong (từ trái sang - Ảnh: Cảnh sát quận Cam
Ba tù nhân vượt ngục đang bị truy lùng: Jonathan Tieu, Hossein Nayeri, Bac Duong (từ trái sang) - Ảnh: Cảnh sát quận Cam

Tổng cộng có 3 người trốn thoát gồm Jonathan Tieu (20 tuổi), Bac Duong (43 tuổi) và Hossein Nayeri (37 tuổi). Cả ba đều được xếp vào diện tù nhân "nguy hiểm".

Theo BBC ngày 25-1, 3 người này có thể có vũ trang. Nhà chức trách tin họ đã dùng dụng cụ cắt thủng lưới thép phòng giam, sau đó bò qua đường hầm và đường ống nước rồi dùng dây thừng làm từ khăn trải giường đu ra ngoài thoát thân.

Vụ vượt ngục xảy ra từ ngày 22-1 (giờ địa phương), tuy nhiên mãi 16 giờ sau nhân viên nhà tù mới phát hiện. 

Nhà chức trách tin vụ vượt ngục đã được lên kế hoạch trong thời gian dài, và hiện họ đang điều tra liệu 3 tù nhân này có được ai đó ở trong hoặc ngoài nhà tù giúp đỡ hay không.

Họ cũng nói đây là vụ vượt ngục thành công đầu tiên tại nhà tù này trong 20 năm qua. 

Hiện nhà chức trách đã treo thưởng 50.000 USD cho những ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ 3 tù nhân vượt ngục.

Trong 3 đối tượng này, Tieu bị bắt vì phạm tội giết người năm 2013, Bac Duong bị bắt vì âm mưu giết người và Nayeri bị bắt vì bắt cóc và tra tấn, ngoài ra cả ba còn bị buộc nhiều tội danh khác.

Eyewitness News Sunday cho biết gia đình Tieu đang sống ở quận Cam. Sau khi hay tin Tieu vượt ngục, mẹ và em gái anh ta đã lên báo kêu gọi anh ta ra đầu thú.

Văn phòng Cảnh sát trưởng quận Cam nói họ đang cần người dân, đặc biệt là cộng đồng người Việt, giúp đỡ trong việc tìm những kẻ bỏ trốn. Họ cũng cảnh báo các thành viên cộng đồng người Việt có thể bị đe dọa bởi các đối tượng này.

"Nếu mọi người nhìn thấy hoặc biết bất kỳ thông tin nào liên quan đến các tù nhân này, hãy báo ngay cho chúng tôi", cảnh sát Jeff Hallock nói.

Mùa hè năm ngoái, hai tù nhân Richard Matt và David Sweat cũng đã vượt ngục thành công khỏi một nhà tù ở New York, khiến nhà chức trách phải mở chiến dịch săn lùng trong 3 tuần. Matt sau đó bị bắn chết còn Sweat bị bắt giữ trở lại. 

Một trợ lý nhà tù bị phát hiện đã cung cấp dụng cụ cho 2 tên này và bị tuyên án tù.

Ba tù nhân đã cắt thủng tấm lưới thép bên trong phòng giam riêng - Ảnh: Cảnh sát quận Cam
Ba tù nhân đã cắt thủng tấm lưới thép bên trong phòng giam riêng - Ảnh: Cảnh sát quận Cam
Các tù nhân đã dùng dây thừng leo qua các hàng rào kẽm gai rồi thoát ra ngoài - Ảnh: Cảnh sát quận Cam
Sau đó họ bò qua ống nước, rồi dùng dây thừng leo qua các hàng rào kẽm gai thoát ra ngoài - Ảnh: Cảnh sát quận Cam
MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên