23/01/2016 06:34 GMT+7

​Hi Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ vớt được 45 thi thể người tị nạn trên biển

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bốn mươi lăm người di cư chết đuối khi 3 con thuyền chở người tị nạn bị chìm ngoài khơi Hi Lạp hôm 22-1 trong khi Thổ Nhĩ Kỳ cam kết "làm tất cả mọi thứ" để ngăn dòng người kỷ lục đang hướng về châu Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ trở thành trung tâm cho người tị nạn tìm đường sang châu Âu Ảnh: AFP

AFP cho biết bất chấp điều kiện khắc nghiệt của mùa đông, hàng ngàn người chạy trốn chiến tranh và đau khổ vẫn đang bắt tay vào cuộc hành trình vượt biển đầy nguy hiểm để tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn ở châu Âu.

Trong một minh họa rõ nét nhất về cái giá quá đắt của các chuyến đi, bảo vệ bờ biển Hi Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đã trục vớt thi thể của 45 người di cư, bao gồm 20 trẻ em, khi thuyền của họ bị lật úp trên đường đến Hi Lạp.

Cứu hộ Hi Lạp cũng đã cứu 74 người khác sau khi 2 chiếc thuyền của họ bị lật ngoài khơi quần đảo Aegean. Tuy nhiên các nhà chức trách ước tính số người chết đuối sẽ tăng cao trong khi lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm những người mất tích trong vùng biển này.

Cao ủy LHQ về người tị nạn Marco Procaccini cho biết "hầu hết những người sống sót đều trong tình trạng bị sốc. Có những gia đình cùng lên thuyền và một số trường hợp chỉ còn người cha sống sót".

Tổ chức Bác sĩ Không biên giới (MSF) đang điều trị tâm lý cho những người sống sót khỏi vụ đắm thuyền Kalolimnos cho biết trên Twitter rằng: "Một người đàn ông đã mất người vợ đang mang thai và hai con nhỏ, một thiếu niên 17 tuổi mất em trai mình, toàn bộ một gia đình bị biển cả nuốt chửng".

Trong trường hợp riêng biệt, hãng tin Dogan cho biết bảo vệ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm thấy thi thể của 3 trẻ em sau khi chiếc thuyền thứ ba bị chìm gần khu nghỉ dưỡng Didim.

Cơ quan tị nạn LHQ cho biết những kẻ buôn người đã giảm giá dịch vụ để thu hút những người tị nạn vượt biển trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Trong khi đó Đức và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận nhằm "làm tất cả mọi thứ để giảm bớt số lượng người tị nạn" vào châu Âu.

Qua thỏa thuận, Đức có thể hỗ trợ chính quyền Ankara trong việc nới lỏng yêu cầu thị thực tháng Mười cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra Đức cũng nhận được sự ủng hộ từ phía Mỹ khi tổng thống Barack Obama trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Angela Merkel đã cam kết đóng góp đáng kể tại hội nghị thượng đỉnh bàn về giải pháp Syria trong tháng 2.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên