12/01/2016 09:34 GMT+7

Bị tổn thất nặng, IS trả thù đẫm máu tại Iraq

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các tay súng đã kích nổ đai bom trên người trong khu trung tâm mua sắm tại thủ đô Baghdad ngày 11-1 và một bom xe phát nổ gần đó đã làm ít nhất 18 người chết.

Ít nhất 51 người chết trong các vụ IS tấn công đẫm máu vừa xảy ra tại Iraq - Ảnh: Reuters
Ít nhất 51 người chết trong các vụ IS tấn công đẫm máu vừa xảy ra tại Iraq - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm cả hai vụ tấn công này. Ngoài 18 người chết, còn 40 người khác bị thương trong vụ việc.

Sau đó, hai quả bom khác lại phát nổ ở thị trấn miền đông Muqdadiya làm ít nhất 23 người thiệt mạng và 51 người khác bị thương.

Một vụ nổ khác ở vùng ngoại ô đông nam Baghdad lại cướp thêm 7 sinh mạng khác. Chưa bên nào tuyên bố nhận trách nhiệm trong vụ việc này.

Cùng với việc tuyên bố nhận trách nhiệm các vụ tấn công ở Muqdadiya và khu trung tâm thương mại ở Baghdad, các phiến quân IS tuyên bố chúng đã nhằm vào nhóm những người Hồi giáo Shi’ite.

Tháng trước chính phủ Iraq tuyên bố đã giành thắng lợi trong công cuộc trấn áp lực lượng phiến quân Hồi giáo Sunni tại thành phố miền tây Ramadi và dần đánh lui được chúng tại các khu vực khác.

Một quan chức an ninh ở tỉnh Anbar ngày 11-1 cho biết, lực lượng bộ binh với sự yểm trợ của các đợt không kích do liên quân Mỹ chỉ huy đã tiêu diệt được hơn hai mươi tên phiến quân và đánh bật được những tên khác khỏi các khu vực gần thành phố Haditha do quân chính phủ kiểm soát ở tây bắc Iraq.

Các vụ đánh bom ngày 11-1 trở thành những vụ tấn công đẫm máu nhất của IS trong ba tháng trở lại đây. Phát ngôn viên Bộ nội vụ Iraq Saad Maan cho rằng đây và động thái trả thù của nhóm khủng bố sau khi bị tổn thất nặng nề trước các lực lượng an ninh chính phủ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên