09/01/2016 11:55 GMT+7

Nghẹt thở truy lùng, đấu súng bắt trùm ma túy Mexico

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Sau khi đấu súng, bắn hạ 5 đồng phạm của trùm ma túy Joaquin Guzman tại một khách sạn, cảnh sát Mexicon đã bắt giữ được tên trùm ma túy nổi tiếng này cùng 5 tên khác.

Trùm ma túy Guzman vừa sa lưới pháp luật sau gần 6 tháng vượt ngục, ảnh chụp ngày 8-1-2016 - Ảnh: NBC

Theo NBC, vì lý do an ninh, lực lượng chức năng có kế hoạch dẫn giải El Chapo - tên gọi khác của trùm ma túy Joaquin Guzman, ngay lập tức tới Mexico City.

Ít ai nghĩ rằng người ta có thể bắt sống được Guzman và càng ít người hơn nữa tin rằng Mexico sẽ muốn giữ trùm ma túy này lần thứ ba trong các nhà tù của họ bởi Guzman đã từng hai lần vượt ngục thành công khỏi các nhà giam cẩn mật nhất của Mexico vào năm 2001 và tháng 7-2015.

Đấu súng quyết liệt 

CBC dẫn nguồn tin một quan chức Mexico cho biết Guzman bị bắt tại một khách sạn ở ngoại ô Los Mochis. Quan chức này cho biết vụ vây ráp đầu tiên vào tòa nhà đã dẫn tới cuộc bắt giữ Guzman sau đó tại một khách sạn.

Rất có thể, trùm ma túy đã có mặt trong tòa nhà, sau đó bỏ chạy trong lúc các tay súng và lực lượng bảo vệ của hắn bắn súng yểm trợ từ trong nhà ra.

Lực lượng hành pháp Mexico cho biết chính quyền địa phương đã xác định được nơi trú ẩn của Guzman nhiều ngày trước tại Los Mochis.

Tại nhà tên trùm ma túy này, lực lượng vây ráp đã thu giữ hai xe bọc thép, tám khẩu súng trường, một khẩu súng ngắn và một súng phóng lựu. Những hình ảnh về số vũ khí thu giữ được trong đợt vây ráp cho thấy Guzman và những đồng phạm đã sở hữu một kho vũ khí đáng sợ.

Hai khẩu súng trường là loại súng bắn tỉa 50-cal có khả năng xuyên thủng những loại áo và xe chống đạn. Súng phóng lựu cũng đã có đạn lên nòng và một băng đạn bổ sung cạnh đó. Một khẩu súng phóng lựu 40 mm và ít nhất một quả lựu đạn cũng được phát hiện tại đây.

Guzman là thủ lĩnh của tập đoàn buôn bán ma túy ở Sinaloa từng gây chấn động dư luận vào ngày 11-7 năm ngoái khi vượt ngục thông qua một đường ngầm dài hơn 1,6 km đào ngay trong nhà tắm của nhà tù được canh gác cẩn mật nhất tại Altiplano, gần Mexico City.

Vụ vượt ngục “như phim Hollywood” của tên trùm ma túy vào thời điểm đó đã khiến chính quyền Mexico túng lúng. Bởi lẽ tên Guzman và băng đảng của hắn vốn nổi tiếng vì những đường ngầm được đào xuyên qua biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Trước đó, năm 2001, trùm ma túy Guzman cũng đã vượt ngục một lần bằng cách nấp trong một xe chở đồ giặt.

Sau chiến dịch vây ráp thành công, sáng 9-1, tổng thống Mexico - Enrique Pena Nieto đã hết lời cảm ơn các cơ quan chức năng đã bỏ công sức suốt nhiều tháng để bám sát các thông tin tình báo liên quan chiến dịch truy bắt “ông trùm” được cho là nguy hiểm nhất trong giới tội phạm ma túy này.

Xem video bắt giữ trùm ma túy Guzman – Nguồn: Youtube

Những lần vây ráp hụt trùm ma túy Mexico

Sau khi trốn ngục hồi tháng 7-2015, Guzman chuồn tới TP Queretaro bằng đường bộ. Từ đây Guzman bắt một chiếc máy bay nhỏ bay về vùng núi ở Sinaloa, quê hương và cũng là căn cứ của mình.

Kế hoạch thứ hai, theo Bộ trưởng tư pháp Mexico, Arely Gomez, rõ ràng nhằm cắt đuôi những lực lượng đang lần theo tung tích tên này.

Lần vượt ngục hồi tháng 7-2015 của Guzman là do một thành viên trong băng đảng của tên trùm ma túy này tổ chức. Người đồng phạm này đã tiếp cận được nhà ngục ở Altiplano và cập nhật cho ông trùm của hắn diễn tiến kế hoạch vượt ngục.

Một gã anh em rể với Guzman được cho là người đã coi sóc việc xây dựng đường hầm đã giúp Guzman tẩu thoát khỏi nhà ngục Altiplano. Một đồng phạm thứ ba đã đóng vai trò thương thuyết trong vụ mua lại mảnh đất - là lối ra của đường hầm bí mật từ nhà tù.

Tháng 10-2015 lực lượng thủy quân lục chiến Mexico gần như đã bắt được Guzman sau khi các mật vụ chống ma túy của Mỹ thu được tín hiệu điện thoại di động hé lộ manh mối giúp họ tiến hành đợt vây ráp tại một trang trại ở vùng núi Sierra Madre, tây Mexico.

Tuy nhiên đợt vây ráp đó thất bại do băng đảng ma túy đã xả súng chống trả quá dữ dội, lực lượng an ninh chính phủ phải rút lui còn Guzman đã thoát thân. Tuy nhiên các quan chức tham gia vụ việc tin rằng hắn đã bị thương trong đợt vây ráp hụt đó.

Dưới bồn tắm ở ngôi nhà tại Culiacan của trùm ma túy Guzman là một đường ngầm dẫn tới hệ thống thoát nước của thành phố, ảnh chụp ngày 27-2-2014 - Ảnh: Reuters
Dưới bồn tắm ở ngôi nhà tại Culiacan của trùm ma túy Guzman là một đường ngầm dẫn tới hệ thống thoát nước của thành phố, ảnh chụp ngày 27-2-2014 - Ảnh: Reuters

Trùm ma túy Guzman năm nay khoảng 60 tuổi, từ lâu đã là một maphia sừng sỏ tại Sinaloa nói riêng và toàn Mexico nói chung trong hoạt động buôn bán ma túy trục lợi nhiều tỉ USD.

Bất chấp những tội danh cáo buộc Guzman liên quan tới việc giết hại hàng ngàn người dân Mexico, trong đó có cả cảnh sát và những người dân thường vô tội, một bộ phận thanh niên ở vùng quê nghèo khổ của Guzman vẫn tỏ ra ủng hộ trùm ma túy này.

Những thành tích bất hảo của trùm ma túy thậm chí còn được đi vào những bài hát dân gian ở vùng đất quê hương hắn.

Bí ẩn và gần như thất học nhưng Guzman chính là người đã tổ chức mạng lưới chân rết buôn bán, vận chuyển số lượng ma túy khổng lồ qua biên giới Mỹ.

Sau vụ vượt ngục lần đầu tiên năm 2001, Guzman đã trang bị thêm những cánh cửa bí mật tại các ngôi nhà của mình nối với những đường ngầm dẫn vào hệ thống thoát nước của TP.

Tháng 2-2014, cảnh sát đã phát hiện thấy một trong những đường ngầm đó đã được nối với nền nhà tắm trong nhà của hắn tại Culiacan, Mexico.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên