02/01/2016 14:39 GMT+7

​Tỷ phú Donald Trump xuất hiện trong video tuyên truyền cực đoan

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump với phát ngôn chống Hồi giáo đã bị đưa vào một đoạn video tuyên truyền cực đoan của nhóm khủng bố Al-Shabaab ở Somalia.

Tỷ phú Donald Trump đang dẫn đầu danh sách ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa nhờ những phát ngôn gây sốc - Ảnh: Reuters
Tỷ phú Donald Trump đang dẫn đầu danh sách ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa nhờ những phát ngôn gây sốc - Ảnh: Reuters

Theo Huffington Post, đoạn video dài 52 phút ban đầu sử dụng những hình ảnh cũ của giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Anwar Al-Awlaki đã bị giết chết trong một cuộc không kích của Mỹ hồi năm 2011, rồi lồng ghép đoạn clip quay tỷ phú Donald Trump.

Trong video, giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Anwar Al-Awlaki kêu gọi người Hồi giáo ở phương Tây “học bài học lịch sử”. “Trong quá khứ, Mỹ là vùng đất của chế độ nô lệ, phân biệt chủng tộc và Ku Klux Klan (phong trào coi người da trắng là tối thượng)”.

“Trong tương lai, Mỹ sẽ là vùng đất của nạn phân biệt tôn giáo và các trại tập trung” - Awlaki khẳng định. Sau đó, đoạn video ghép clip quay cảnh tỷ phú Donald Trump khi vận động tranh cử kêu gọi cấm cửa người Hồi giáo vào Mỹ, phía dưới đám đông cử  tri reo hò ủng hộ.

Rồi đoạn phim về Awlaki quay trở lại: “Cuối cùng phương Tây chống lại các công dân Hồi giáo”. Hắn cho rằng người Hồi giáo Mỹ có hai sự lựa chọn. Một là rời bỏ nước Mỹ, hai là vùng dậy đấu tranh. Hắn ca ngợi Nidal Hasan, cựu bác sĩ tâm lý quân đội Mỹ đã xả súng bắn chết 13 người ở căn cứ Fort Hood năm 2009.

Ông Donald Trump hiện là ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Đảng Cộng hòa. Lời kêu gọi cấm cửa người Hồi giáo của ông Trump đã bị dư luận phản đối dữ dội. Ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton từng mô tả ông Trump là “kẻ tuyển quân số một của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS)”.

Bà khẳng định bọn khủng bố sử dụng video quay cảnh ông Trump phỉ báng người Hồi giáo để kích động sự thù hận, qua đó tuyển mộ thêm nhiều kẻ cực đoan. Phản ứng lại ông Trump chỉ trích bà Clinton bịa đặt.

Al-Shabaab là nhóm khủng bố có quan hệ chặt chẽ với Al-Qaeda. Tuy nhiên hồi tháng 10-2015, một thủ lĩnh cấp cao của Al-Shabaab cùng nhiều tay súng đã thề trung thành với IS.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên