29/12/2015 12:04 GMT+7

Giải phóng Ramadi, cuộc chiến chống IS đang chuyển hướng mạnh

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Giới chuyên gia quốc tế nhận định việc quân đội Iraq giải phóng thành phố Ramadi là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Binh sĩ cắm quốc kỳ Iraq lên nóc tòa nhà chính phủ ở Ramadi - Ảnh: AFP
Binh sĩ cắm quốc kỳ Iraq lên nóc tòa nhà chính phủ ở Ramadi - Ảnh: AFP

Theo báo Washington Post, chiến thắng ở Ramadi đánh dấu một bước tiến mới của các lực lượng chống IS tại Iraq và Syria. Đầu tiên, nó cho thấy sự phục hồi của quân đội Iraq sau thời kỳ khủng hoảng, đặc biệt ở thời điểm tháng 5 khi bị IS đánh tan tác chính tại Ramadi.

Người phát ngôn quân đội Iraq mô tả thành công này “khôi phục lại niềm tin của người dân vào lực lượng vũ trang”.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng chúc mừng chính quyền Iraq và đánh giá chiến thắng Ramadi là “thắng lợi quan trọng nhất trong cuộc chiến chống IS” trong thời gian qua.

IS thua trận trước ba lực lượng

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định cuộc chiến Ramadi cho thấy lực lượng địa phương được đào tạo có hệ thống, được sự hỗ trợ của máy bay liên quân quốc tế hoàn toàn có thể đánh bại IS.

Đây là chiến lược mà Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết theo đuổi bất chấp những lời kêu gọi triển khai bộ binh tiêu diệt IS.

Như vậy, tính từ giữa tháng 10 đến nay IS đã hứng chịu thất bại trước ba lực lượng khác nhau tại Iraq. Ngoài chiến thắng của quân đội chính quy Iraq ở Ramadi, các nhóm dân quân Hồi giáo Shiite chiếm lại nhà máy lọc dầu Baiji ở phía bắc Baghdad.

Trong khi đó các binh sĩ người Kurd giải phóng thành công thị trấn Sinjar, cắt đường tiếp tế giữa “thủ đô” Raqqa của IS tại Syria và thành phố Mosul lớn thứ hai Iraq. Trước đó hồi tháng 4 quân đội Iraq, cảnh sát và các nhóm vũ trang Shiite cũng giành lại thị trấn Tikrit, quê hương của cố lãnh đạo Iraq Saddam Hussein.

Chính quyền Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi khẳng định Mosul sẽ là mục tiêu kế tiếp, trong khi lực lượng người Kurd và Ả Rập do Mỹ hỗ trợ đang tiến gần đến Raqqa.

Báo Los Angeles Times dẫn lời chuyên gia quốc  phòng Stephen Biddle của ĐH George Washington nhận định việc lãnh thổ của IS bị thu hẹp sẽ khiến nhóm khủng bố này khó thu hút các tay súng nước ngoài hơn.

“Đây không phải là lần đầu tiên IS đánh mất lãnh thổ, nhưng là lần đầu tiên chúng bi đánh bật ra khỏi một thành phố lớn” - ông Biddle cho biết.

Việc mất dần lãnh thổ cũng sẽ khiến IS đánh mất nguồn thu béo bở từ thuế và tiền bảo kê đánh lên đầu người dân. Thiếu tiền, IS sẽ mất dần khả năng tổ chức các chiến dịch quân sự, kéo theo nguy cơ tiếp tục mất đất.

Thử thách còn phía trước

Hiện tại ở Iraq IS vẫn còn kiểm soát hai thành phố Fallujah và Mosul. Báo WSJ dẫn lời chuyên gia Michael O’Hanlon của Viện Brookings nhận định quân đội Iraq hiện tại đủ sức giành lại Mosul dù đây là nhiệm vụ khó khăn hơn nhiều so với Ramadi. Dù vậy, nhà phân tích Biddle cho rằng sự sụp đổ của IS sẽ không diễn ra nhanh chóng và dễ dàng.  

Theo các chuyên gia, để quân đội Iraq tiếp tục tiến bước và quét sạch IS khỏi quốc gia này, chính quyền Thủ tướng Abadi cần nỗ lực hàn gắn những bất đồng sâu sắc giữa người Shiite đa số và cộng đồng Sunni thiểu số.

Rất nhiều người Sunni ở Iraq cho rằng quân đội Iraq do người Shiite kiểm soát là mối đe dọa lớn hơn IS. Bước đầu tiên quân đội Iraq đã thực hiện được là phối hợp với các nhóm vũ trang của tộc người Sunni ở địa phương để giải phóng Ramadi.

Trong khi đó, ở Syria tình hình phức tạp hơn nhiều. Cuộc nội chiến tại đây cực kỳ phức tạp, quân đội Syria với các đồng minh Nga và Iran coi lực lượng nổi dậy là kẻ thù chính dù đôi bên đều chống IS.

Mỹ cũng chưa đào tạo được một lực lượng trên bộ đủ mạnh để chống IS tại Syria. Washington và Matxcơva vẫn bất đồng sâu sắc về tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Hiện tại, IS vẫn đang kiểm soát nhiều diện tích rộng lớn ở Iraq và Syria. Do đó các nhà quan sát cho rằng cuộc chiến chống IS sẽ còn tiếp diễn dằng dai và đầy căng thẳng trong năm 2016 tới.

Cựu sĩ quan tình báo quân đội Mỹ Ben Connable cũng cảnh báo nguy cơ phiến quân IS có thể bất ngờ tấn công lại các vùng lãnh thổ đã mất. 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ramadi Iraq IS bước ngoặt