28/12/2015 10:07 GMT+7

​Quân đội Iraq giải phóng thành phố Ramadi

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 28-12, quân đội Iraq tuyên bố đã quét sạch phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ra khỏi thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar. Đây là chiến thắng lớn đầu tiên của Iraq trước IS trong 18 tháng qua.

Các  binh sĩ Iraq ăn mừng sau khi giành lại Ramadi - Ảnh: Reuters
Các binh sĩ Iraq ăn mừng sau khi giành lại Ramadi - Ảnh: Reuters

Theo AFP, người phát ngôn lực lượng chống khủng bố Iraq (CTS) khẳng định: “Toàn bộ phiến quân IS đã trốn chạy. Không còn sự kháng cự nào cả. Chiến dịch giải phóng đã hoàn tất”.

Tại các thành phố lớn như Baghdad và Karbala, người dân Iraq đổ ra đường ăn mừng chiến thắng quan trọng này.

Chủ tịch Quốc hội Iraq Salim al-Juburi chúc mừng “những người anh hùng của lực lượng an ninh đã giành chiến thắng vĩ đại”.

Người phát ngôn liên quân do Mỹ lãnh đạo Steve Warren cũng khẳng định đây là kết quả xứng đáng của nhiều tháng nỗ lực với sự phối hợp của bộ binh Iraq, CTS, không quân, cảnh sát và 600 đợt không kích của liên quân.

Dùng thường dân làm lá chắn

Hiện tại vẫn còn một số địa điểm trong khu phức hợp chính quyền địa phương ở Ramadi mà lực lượng Iraq không thể đi vào do phiến quân IS cài quá nhiều bom mìn và cạm bẫy trước khi trốn chạy.

Trong hai ngày qua, các cuộc giao tranh diễn ra dữ dội tại khu vực này. Chỉ trong ngày 27-12, có 93 binh sĩ Iraq bị trọng thương.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu binh sĩ Iraq thiệt mạng trong chiến dịch giải phóng Ramadi. Và cũng không rõ bao nhiêu tay súng IS đã bị bắt chết.

Hai ngày trước, quân đội Iraq ước tính có 400 phiến quân IS bám trụ trong tòa nhà chính phủ ở Ramadi, nhưng một phần lớn đã trốn chạy, hàng chục bị giết khi giao chiến hoặc đánh bom tự sát.

Các quan chức địa phương khẳng định phiến quân IS dùng thường dân làm lá chắn sống để rút lui. “Các tay súng IS buộc mọi gia đình sống quanh tòa nhà chính phủ phải đi cùng chúng trốn đến Sichariyah, Sufiya và Jweiba” - một quan chức cho biết.  

Trước đó có hơn 250 gia đình thường dân đã được giải cứu khỏi Ramadi. Ở ngay gần Ramadi, quân đội Iraq phát hiện thấy một nhà máy lớn chế tạo bom mìn của IS. Trong nhà máy này, các binh sĩ Iraq tìm thấy nhiều tên lửa và thiết bị kích nổ...

Mục tiêu Mosul

Ramadi nằm cách thủ đô Baghdad khoảng 100km về phía tây, là thủ phủ tỉnh Anbar, tỉnh lớn nhất của Iraq, nằm gần biên giới Syria, Jordan và Saudi Arabia. Chính quyền tỉnh Anbar kêu gọi chính phủ trung ương lập tức tái thiết Ramadi để cư dân nơi đây trở về nhà.

“Sẽ không dễ để thuyết phục người dân trở lại một thành phố thiếu những dịch vụ cơ bản” - một quan chức thừa nhận. Sau nhiều tháng giao tranh và bị đánh bom, hạ tầng Ramadi bị tàn phá nặng nề, nhiều tòa nhà trở thành đống gạch vụn.

Chính quyền Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết sẽ giao quyền quản lý thành phố Ramadi cho lực lượng cảnh sát địa phương và lực lượng Sunni ở đây. Đây là biện pháp nhằm giành sự ủng hộ của cộng đồng địa phương đã tham gia cuộc chiến chống IS.

Chiến thắng này là cú hích lớn đối với quân đội Iraq sau thời gian khủng hoảng hồi tháng 6-2014, khi IS chiếm nhiều vùng lãnh thổ ở quốc gia này. Dù mất Ramadi, IS vẫn còn kiểm soát hai thành phố lớn ở Iraq là Fallujah và Mosul.

Mục tiêu kế tiếp của quân đội Iraq sẽ là Mosul, thành phố lớn thứ hai nước này sau thủ đô Baghdad. Giành lại Mosul sẽ giúp chính quyền Iraq triệt phá hệ thống nhà nước của IS tại quốc gia này, cũng như cắt đứt nguồn thu nhập khổng lồ của chúng từ dầu mỏ và thuế má tại Iraq.

Nhà làm phim chống IS bị ám sát

Theo AFP, một nhà làm phim tài liệu chống IS vừa bị ám sát tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua. Ông Naji Jerf là thành viên nhóm “Raqqa đang bị thảm sát một cách thầm lặng”, tổ chức điều tra các tội ác của IS ở “thủ đô” Raqqa tại Syria. Ông bị sát thủ bắn vào đầu khi đi trên đường tại thị trấn Gaziantep gần biên giới Syria và thiệt mạng. 

Thành phố Ramadi đã bị tàn phá nặng nề sau nhiều tháng giao tranh - Ảnh: Reuters
Thành phố Ramadi đã bị tàn phá nặng nề sau nhiều tháng giao tranh - Ảnh: Reuters
SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ramadi Iraq IS giải phóng