26/12/2015 07:24 GMT+7

Trung Quốc từ chối gia hạn thẻ nhà báo cho phóng viên Pháp

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Trung Quốc ngày 25-12 từ chối gia hạn thẻ nhà báo cho một phóng viên Pháp khiến nữ phóng viên này đối mặt với nguy cơ bị trục xuất nếu không công khai xin lỗi về một bài viết trên tạp chí Pháp L'Obs.

Nhà báo Gauthier - Ảnh: AFP
Nhà báo Gauthier - Ảnh: AFP

AFP cho biết Ursula Gauthier là phóng viên tại Bắc Kinh của L'Obs và bà phải đưa ra lời xin lỗi công khai về một bài viết hồi cuối tháng trước hoặc Bộ Ngoại giao Trung Quốc sẽ không gia hạn thẻ nhà báo của bà vốn sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Động thái này của chính phủ Trung Quốc đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ Bộ Ngoại giao Pháp, tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) và chủ của bà Gauthier.

"Họ xác nhận rằng nếu tôi không công khai một lời xin lỗi về tất cả các quan điểm đã "làm tổn thương người dân Trung Quốc" thì thẻ nhà báo của tôi sẽ không được gia hạn và tôi sẽ phải rời khỏi đây vào ngày 31 tháng 12" - phóng viên Gauthier nói với AFP.

Gauthier là phóng viên nước ngoài đầu tiên tại Trung Quốc bị trục xuất kể từ sau vụ trục xuất phóng viên tiếng Anh của Al Jazeera là Melissa Chan hồi năm 2012.

Chính quyền Bắc Kinh kiểm soát chặt chẽ và nhiều đề tài bị cấm đối với phương tiện truyền thông trong nước. Trong khi phương tiện truyền thông nước ngoài được tự do xuất bản các bản tin về bất kỳ vấn đề nào.

Tuy nhiên các nhà báo nước ngoài thường xuyên phàn nàn về sự quấy rầy của các nhà chức trách Trung Quốc khi làm việc để viết tin bài.

Bài báo về chính sách chống khủng bố của Trung Quốc tại khu vực Tân Cương của Gauthier vấp phải sự lên án của chính quyền Bắc Kinh và các tờ nhật báo Trung Quốc, bao gồm cả Thời báo Hoàn cầu cũng như hành ngàn lời bình luận xúc phạm bà của những người dùng Internet tại Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã hai lần triệu tập Gauthier liên quan đến thẻ nhà báo trước cuộc gọi điện thoại hôm 25-12. Nếu thẻ nhà báo của Gauthier không được gia hạn bà sẽ không thể có thị thực mới và buộc phải rời khỏi Trung Quốc.

Gauthier đã sống 10 năm tại Trung Quốc từ 1979 đến 1989 và học tại ĐH Peking trước khi làm cho L'Obs năm 2009.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên