19/12/2015 15:43 GMT+7

Liên hiệp quốc thông qua nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Đại hội đồng LHQ vừa thông qua một nghị quyết lên án Triều Tiên vi phạm nhân quyền và kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) xem xét vi phạm của quốc gia này.

Lãnh đạo Kim Jong Un trong một lần đi chỉ đạo ở trang trại nuôi cá da trơn ở Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Lãnh đạo Kim Jong Un trong một lần đi chỉ đạo ở trang trại nuôi cá da trơn ở Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Hãng tin Kyodo News đưa tin đây là năm thứ 11 liên tiếp, Đại Hội đồng đã thông qua nghị quyết có nội dung tương tự nhưng động thái lần này đánh dấu lần thứ hai LHQ kêu gọi Hội đồng Bảo an xem xét các hành vi vi phạm của Triều Tiên bao gồm hành hình, cưỡng hiếp và tra tấn để chuyển cho ICC.

Trước cuộc bỏ phiếu của LHQ ngày 18-12, nhà ngoại giao của Triều Tiên Ri Song Chol đã lên án nghị quyết và cho rằng động thái này là một bước đi chính trị và "dựa trên tất cả sự dối trá và bịa đặt".

Nghị quyết được thông qua với 119 phiếu thuận và 48 phiếu trắng. Trung Quốc, Nga và Iran nằm trong số 19 quốc gia bỏ phiếu chống.

Trang News 1 đưa tin nghị quyết của LHQ cũng ảnh hưởng đến chính sách về Triều Tiên của chính quyền Seoul. 

Phát ngôn viên Bộ Thống Nhất Hàn Quốc cho biết Seoul phải xem xét nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ trước khi nối lại tour du lịch đến khu vực Núi Kumgang của Bình Nhưỡng.

"Mục tiêu các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ là nhằm ngăn chặn sự phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt. Đối với dự án du lịch Núi Kumgang chúng tôi phải xem xét lại các mục tiêu của nghị quyết trừng phạt và các mối quan tâm của cộng đồng quốc tế" - phát ngôn viên Jeong Joon Hee cho biết.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên