15/12/2015 15:11 GMT+7

Trung Quốc thất vọng trước thỏa thuận giữa Nhật Bản và Ấn Độ

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Ngày 14-12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Bắc Kinh cảm thấy thất vọng về thỏa thuận vừa đạt được giữa Nhật Bản và Ấn Độ liên quan đến vấn đề Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi - Ảnh: AFP
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi - Ảnh: AFP

Theo Thời báo Ấn Độ ngày 15-12, ông Hồng Lỗi khẳng định các hoạt động của Bắc Kinh trên Biển Đông là hoàn toàn phù hợp bởi đó là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc thậm chí còn cảnh báo các nước bên ngoài khu vực không nên can dự vào biển Đông, ám chỉ thỏa thuận giữa Nhật Bản và Ấn Độ về tự do hàng hải trên Biển Đông.

“Chúng tôi hi vọng các quốc gia bên ngoài khu vực có thể tôn trọng những nỗ lực của các nước trong khu vực trong việc duy trì hòa bình và ổn định của Biển Đông, thay vì làm điều ngược lại”, ông Hồng Lỗi nhấn mạnh.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến New Delhi, hai bên đã thảo luận và ra Thông cáo chung về Tầm nhìn 2025 của Nhật Bản và Ấn Độ.

Thông cáo có đoạn kêu gọi tất cả các nước cần tránh các hành động đơn phương có thể dẫn đến căng thẳng trong khu vực, bởi Biển Đông là một trong những nơi có tầm quan trọng đặc biệt với an ninh năng lượng, thương mại và giao thương của thế giới.

Hai nhà lãnh đạo kêu gọi nên thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố năm 2002 về Ứng xử của các bên trên Biển Đông và sớm kết thúc các cuộc đàm phán để thiết lập một Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Hai thủ tướng cũng quyết định sẽ thường xuyên tổ chức tham vấn chặt chẽ về các vấn đề liên quan đến an toàn và an ninh của các tuyến giao thông hàng hải trên biển.

Cũng nhân dịp này, Ấn Độ đã chính thức mời Nhật Bản tham gia cuộc tập trận hải quân Malabar ở Ấn Độ Dương.

Điều này khiến Bắc Kinh không hài lòng và lên tiếng phản đối.

“Về việc Nhật Bản tham gia các cuộc tập trận liên quan, quan điểm của Trung Quốc rất rõ ràng. Các quốc gia liên quan đừng nên kích động đối đầu hay tạo ra căng thẳng trong khu vực”, ông Hồng Lỗi tuyên bố.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên