10/12/2015 14:16 GMT+7

Singapore tuyên bố châu Á - Thái Bình Dương cần sự hiện diện của Mỹ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tại Mỹ, bộ trưởng quốc phòng Singapore tiếp tục tuyên bố sự hiện diện của Mỹ rất quan trọng đối với châu Á - Thái Bình Dương sau khi Trung Quốc chỉ trích việc nước này cho phép Washington triển khai máy bay do thám.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter tiếp người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen tại Washington - Ảnh: CNA
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter tiếp người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen tại Washington - Ảnh: CNA

Phát biểu tại sự kiện của Trung tâm An ninh Mỹ mới tại Washington ngày 9-12 (giờ địa phương), Bộ trưởng Ng Eng Hen cũng hối thúc Mỹ có những “tín hiệu rõ ràng và phù hợp” để thể hiện sự cam kết tại khu vực.

“Quyết tâm của Mỹ nhằm duy trì vai trò của một lực lượng chi phối và kiên định cho khu vực Thái Bình Dương là điều tối quan trọng”, Straits Times dẫn lời ông bộ trưởng Singapore.

Thông tin Singapore bật đèn xanh cho Mỹ triển khai máy bay do P8 Poseidon do thám trên Biển Đông trở thành tin nóng tại khu vực trong tuần này. Trung Quốc sau đó đã lên tiếng chỉ trích các chuyến bay của Mỹ “quân sự hóa” khu vực Biển Đông mà Bắc Kinh tham vọng độc chiếm.

“Đó cũng là lý do vì sao bộ của tôi vào năm 2012 đã đồng ý đề nghị của bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó là Leon Panetta về việc triển khai luân phiên bốn tàu chiến đầu ven bờ đến Singapore. Tôi cũng thông báo rằng đáp lại yêu cầu của bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter, Singapore cũng đồng ý hỗ trợ việc triển khai luân phiên máy bay P8 của Mỹ tại Singapore”.

Hôm 9-12, bộ trưởng Ng Eng Hen cũng nhấn mạnh chỉ một tay Mỹ không thể đảm bảo ổn định tại châu Á - Thái Bình Dương và kêu gọi các nước xây dựng niềm tin chiến lược trong khu vực, thông qua các biện pháp củng cố niềm tin và tập trận chung giữa các lực lượng quân sự trước hình hình căng thẳng trên Biển Đông.

Điều này cũng có nghĩa tất cả các bên phải triệt để tôn trọng bản Tuyên bố về ứng xử (DOC) trong khi đang thảo luận bộ Quy tắc ứng xử (COC).

“Thật khó để có được niềm tin trong COC trong khi DOC không được tôn trọng. Tranh chấp kéo dài và bế tắc trên Biển Đông sẽ làm suy yếu niềm tin chiến lược tại khu vực”, bộ trưởng Singapore nói.

Ông Ng Eng Hen cho rằng sẽ không có một giải pháp tức thì cho tranh chấp trên Biển Đông, “nhưng chúng ta cần giải quyết một cách kiên quyết và rõ rằng với nhận thức rõ về điều gì là đúng, là sai và cách chúng ta nên giải quyết tranh chấp”.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên