08/12/2015 08:46 GMT+7

​Mỹ triển khai máy bay do thám tới Singapore

NGUYỆT PHƯƠNG - H.YẾN
NGUYỆT PHƯƠNG - H.YẾN

TTO - Chính quyền Singapore vừa cho phép Mỹ triển khai máy bay do thám P-8 Poseidon tại quốc gia Đông Nam Á để tuần tra Biển Đông, theo dõi mọi động thái gây hấn của Trung Quốc.

Máy bay P-8 Poseidon hiện đại của hải quân Mỹ - Ảnh: Sputnik

Theo Channel News Asia, trong tuyên bố chung ở Washington D.C, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen cho biết từ ngày 7 đến 14-12 tới, quân đội Mỹ sẽ điều máy bay P-8 Poseidon đến Singapore.

Hai bộ trưởng khẳng định việc triển khai máy bay P-8 Poseidon ở Singapore “sẽ giúp tăng cường sự tương hỗ giữa các quân đội khu vực thông qua tập trận chung song phương và đa phương, đồng thời hỗ trợ các nỗ lực bảo vệ an ninh hàng hải và cứu trợ nhân đạo”.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ Washington sẽ tiếp tục điều máy bay P-8 Poseidon tới Singapore nhiều lần trong thời gian tới.

Theo nguồn tin tạp chí The Diplomat, các chuyến bay tuần tra của chiếc P-8 Poseidon sẽ diễn ra thường xuyên từ đầu năm 2016.

Như vậy, quân đội Mỹ sẽ có thêm một địa điểm trong khu vực để tổ chức các chuyến bay tuần tra Biển Đông trong thời điểm Trung Quốc đang tăng cường gây hấn khi ồ ạt bồi lấn, xây đảo nhân tạo trái phép ở bảy đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hiện tại, Mỹ cũng đã triển khai máy bay P-8 Poseidon từ Nhật và Philippines vì nhiều mục đích, trong đó có giám sát các hoạt động bất hợp pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Malaysia cũng lặng lẽ mời Mỹ điều máy bay tuần tra Biển Đông trong thời gian qua.

Tại một số cuộc gặp song phương với quan chức Mỹ, các quan chức Malaysia đề nghị Washington tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực do lo ngại về chương trình xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc trên biển Đông.

Đặc biệt là nguy cơ Bắc Kinh quân sự hóa các đảo nhân tạo này.

Trong thời gian qua, chính phủ Mỹ liên tục chỉ trích hành vi xây đảo nhân tạo bất hợp pháp của Trung Quốc và đã tổ chức các chuyến tuần tra bảo vệ tự do hàng hải trên Biển Đông. Tháng trước máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay gần một số đảo nhân tạo, trước đó Mỹ điều tàu khu trục tên lửa USS Lassen vào vùng 12 hải lý quanh một đảo nhân tạo.

Khi đến Philippines và Malaysia trong tháng 11, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng yêu cầu Trung Quốc ngừng bồi lấn, xây đảo nhân tạo trái phép.

Phản ứng lại, Bắc Kinh tuyên bố sẽ tiếp tục xây cơ sở quân sự và dân sự trên các đảo này.

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG - H.YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên