01/12/2015 14:52 GMT+7

​Máy bay AirAsia rơi vì lỗi kỹ thuật

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 1-12, các nhà điều tra Indonesia tuyên bố một lỗi trong hệ thống kiểm soát cánh đuôi là nguyên nhân chủ yếu khiến chiếc máy bay của hãng AirAsia đâm xuống biển Java hồi tháng 12-2014 khiến 162 người thiệt mạng.

Xác chiếc máy bay của AirAsia - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC) cho biết một vết nứt trong bộ phận kiểm soát cánh đuôi đã khiến hệ thống vi tính của chiếc Airbus A320-200 liên tiếp gửi tín hiệu cảnh  báo đến cho các phi công.

Sau khi nhận được tín hiệu cảnh báo thứ tư, các phi công đã tắt điện một phần hệ thống kiểm soát máy bay để tái khởi động hệ thống.

Hành động này đã làm vô hiệu hóa hệ thống bay tự động của chiếc Airbus và khiến nó chao đảo trong thời tiết xấu.

“Các phi công đánh mất khả năng kiểm soát máy bay. Chiếc máy bay bị khựng lại và các phi công không thể điều khiển được nó nữa” - NTSC khẳng định.

Các nhà điều tra Indonesia cho biết thời tiết xấu hoàn toàn không ảnh hưởng đến hoạt động của máy bay. Chiếc Airbus đâm xuống biển Java ngày 28-12-2014 khi trên đường từ thành phố Surabaya tới Singapore. Tổng cộng 162 người trên máy bay thiệt mạng.

Hồi tháng 8, tổng giám đốc AirAsia Tony Fernandes cam kết xem xét lại toàn bộ hệ thống bay của hãng sau vụ tai nạn này.

Trong năm ngoái, ở Indonesia còn xảy ra hai vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng, bao gồm vụ một máy bay vận tải quân sự đâm xuống Sumatra khiến 140 người chết.

Phần lớn các hãng hàng không Indonesia bị Liên minh châu Âu (EU) cấm bay đến châu Âu. Duy chỉ có Indonesia AirAsia và Garuda không nằm trong “danh sách đen” của EU. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên