30/11/2015 12:55 GMT+7

EU hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ 3 tỉ euro để hạn chế dòng người tị nạn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Liên minh châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ vừa đạt thỏa thuân 3 tỉ euro (3,2 tỷ USD) để hạn chế dòng người tị nạn Syria đổ vào châu Âu.

Người tị nạn vượt biển bất thành được cảnh sát biển Thổ Nhĩ Kỳ giải cứu - Ảnh: Reuters

Theo AFP, theo thỏa thuận, EU sẽ hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ 3 tỉ euro để giúp Ankara lo nơi ăn chốn ở cho 2,2 triệu người tị nạn Syria đang sống tại nước này. Đổi lại, EU sẽ nhận được sự hợp tác của Ankara trong việc chặn 2,2 triệu người tị nạn Syria đang có mặt ở Thổ Nhĩ Kỳ đi vào châu Âu.

Đồng thời, tiến trình gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ được đẩy nhanh hơn. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu mô tả đây là “thỏa thuận lịch sử” và nhấn mạnh Ankara sẽ thực hiện mọi cam kết với châu Âu.

“Khoản tiền 3 tỉ euro sẽ được tiêu cho người tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ, chứ không phải cho Thổ Nhĩ Kỳ - ông Davutoglu nhấn mạnh - Thỏa thuận cũng sẽ tái kích hoạt tiến trình hội nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ (bắt đầu từ năm 2005 nhưng đến nay chưa đạt kết quả nào đáng kể).

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Donald Tusk cũng đánh giá: “Đây là bước tiến lớn tới việc chặn dòng người tị nạn đổ vào EU từ Thổ Nhĩ Kỳ”.

Theo thỏa thuận, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở chiến dịch trấn áp các băng đảng buôn người, hợp tác với EU để tiếp nhận những người không xin được quy chế tị nạn ở châu Âu.

Ước tính trong năm nay, khoảng 850.000 người tị nạn từ Trung Đông và châu Phi đã đổ vào EU và hơn 3.500 người thiệt mạng hoặc mất tích trên con đường tìm tới “thiên đường châu Âu”. Đây là cuộc khủng hoảng tị nạn tồi tệ nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những cửa ngõ lớn để người tị nạn và người di cư đi vào châu Âu.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên