14/11/2015 10:24 GMT+7

​Người Kurd tái chiếm Sinjar, giết chết 300 quân khủng bố IS

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Thắng lợi trên là thành quả của cuộc tổng tấn công Sinjar mà quân đội người Kurd tiến hành dưới sự hỗ trợ của không quân Mỹ.

Quân đội người Kurd ăn mừng chiến thắng trước IS - Ảnh: AFP

Thiếu tướng quân đội Peshmerga Ezzeddine Saadun cho hay chiến dịch tấn công này được bắt đầu vào lúc 7g sáng 12-11 vừa qua.

Sau nhiều giờ giao tranh dữ dội, cuộc chiến kết thúc vào cuối giờ chiều ngày 13-11 với chiến thắng thuộc về quân đội người Kurd.

Phát biểu trước báo giới cùng ngày, Hội đồng An ninh khu tự trị người Kurd cho biết có khoảng 7.500 chiến binh người Kurd tham gia vào chiến dịch này và thiết lập một vùng đệm quan trọng để bảo vệ thị trấn và người dân khỏi các trận nã pháo.

Dưới sự hỗ trợ của không quân Mỹ, lực lượng người Kurd tấn công khu vực trung tâm thành phố Sinjar, nơi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang chiếm giữ, giết chết 300 phiến quân và giải phóng 28 ngôi làng.

Nhà phân tích Jennifer Cafarella của Viện Nghiên cứu chiến tranh Syria ở Washington khẳng định đây là chiến thắng rất quan trọng để cắt đứt tuyến đường tiếp tế quan trọng của tổ chức khủng bố IS. Được biết, tuyến đường cao tốc M47 này nối Raqqa (Syria) với Mosul - thành phố lớn nhất miền bắc Iraq hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của IS.

Việc dân quân người Kurd tái chiếm thị trấn Sinjar có thể chặn đứng sự luân chuyển quân, vũ khí, dầu lửa  và các nguồn lực khác của phiến quân IS giữa các vùng lãnh thổ mà chúng còn chiếm đóng.

Thị trấn Sinjar rơi vào tay phiến quân IS hồi tháng 8-2014 khi nhóm này tràn qua miền bắc Iraq.

Sau khi thiết lập chế độ quản trị cực đoan tại đây, chúng đã tàn sát dã man nhóm người Yazidi đang cư ngụ tại khu vực, đồng thời bắt hàng trăm phụ nữ và các bé gái Yezidi làm nô lệ tình dục.

Các tổ chức của Liên Hợp Quốc cho biết, ít nhất 40.000 người Yazidi phải bỏ chạy lên 9 địa điểm trên núi Sinjar. Nhiều người trong số họ đã được các chiến binh Peshmerga đưa xuống khu vực người Kurd tại Iraq một cách an toàn.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: người Kurd IS Syria