11/11/2015 15:14 GMT+7

​Nga công bố kế hoạch hòa bình Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 11-11, chính phủ Nga công bố một kế hoạch khôi phục hòa bình ở Syria, theo đó chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và phe đối lập sẽ đàm phán để cải tổ hiến pháp.

Chiến tranh Syria làm gần 300.000 người thiệt mạng - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, kế hoạch do Bộ Ngoại giao Nga đưa ra bao gồm tám điểm. Theo đó chính phủ và phe đối lập đàm phán để thực hiện cải tổ hiến pháp trong vòng 18 tháng. Sau đó Syria sẽ tổ chức bầu cử tổng thống.

“Tổng thống được dân bầu sẽ giữ vai trò tổng tư lệnh của lực lượng vũ trang, kiểm soát các chương trình đặc biệt và chính sách ngoại giao” - tài liệu của Nga cho biết.  

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov khẳng định Matxcơva đã đưa ra “các ý tưởng và đề xuất khác biệt”.

Điện Kremlin cho rằng các phe phái ở Syria nên đồng ý tham dự một hội nghị do Liên Hiệp Quốc tổ chức. Tiến trình cải tổ nên do một ứng cử viên do các bên đồng thuận đưa ra chứ không phải là ông Assad.

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết ưu tiên hiện nay là phải làm rõ các nhóm đối lập nào có thể trở thành đối tác trong tiến trình chính trị, còn nhóm nào là khủng bố phải loại trừ.

Phía Nga không loại trừ khả năng ông Assad tham gia cuộc bầu cử. Tuy nhiên phương Tây tiếp tục đòi loại bỏ tổng thống Syria.

“Làm sao chúng ta có thể đem lại hòa bình cho một đất nước chìm đắm trong nội chiến khiến 250.000 - 300.000 người thiệt mạng nếu không loại bỏ nguyên nhân gây chiến tranh” - Ngoại trưởng Anh Philip Hammond tuyên bố ở LHQ.

Ông Hammond nhấn mạnh chỉ khi ông Assad ra đi thì mới có thể đưa các tổ chức đối lập gia nhập tiến trình chính trị. Một số nhà ngoại giao phương Tây cũng đánh giá các quốc gia phản đối ông Assad sẽ khó lòng đồng ý với đề xuất của Điện Kremlin.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên