03/11/2015 10:43 GMT+7

​Nga không kích IS quanh thành phố cổ Palmyra

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngày 2-11, Nga cho biết các máy bay chiến đấu của nước này đã ném bom các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) xung quanh thành phố cổ Palmyra, Syria.

Palmyra là trung tâm văn hóa của thế giới cổ đại - Ảnh: AFP

BBC dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc không kích bằng máy bay Su-25 của Nga đã phá hủy một pháo đài, một hầm ngầm dưới mặt đất và các khẩu súng chống máy bay của lực lượng IS.

"Phản lực Su-25 đã phá hủy một pháo đài kiên cố của IS tại Tadmur (Palmyra) thuộc tỉnh Homs. Kết quả của cuộc tấn công trực diện này là Nga đã phá hủy một pháo đài, một hầm ngầm dưới lòng đất và súng chống máy bay" - Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Trong khi đó các nhà hoạt động thuộc Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria xác nhận các cuộc không kích đã nhắm đến xung quanh một lâu đài cổ xây dựng từ thế kỷ 13 nằm ở ngọn đồi phía tây di tích thời La Mã của Palmyra.

Tuy nhiên các nhà hoạt động cho biết rất khó để đánh giá mức độ thiệt hại tại khu vực do IS chiếm giữ từ tháng 5 đến nay.

Cho đến nay, các chiến binh IS đã phá hủy hai đền thờ 2.000 tuổi, một chiếc cổng tò vò và phòng tang lễ tại Palmyra.

Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa LHQ (UNESCO) đã lên án hành động tàn phá di tích cổ xưa của IS tại Syria là một "tội ác chiến tranh".

Trong khi đó Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định việc gửi hàng chục lính đặc nhiệm Mỹ đến Syria để cố vấn cho lực lượng đối lập tại đây chống IS không phá vỡ cam kết "không triển khai quân trên mặt đất" của ông trong cuộc xung đột Syria.

"Chúng tôi không đưa quân đội Mỹ ra tiền tuyến để chiến đấu với IS. Điều đó không giúp giải quyết vấn đề" - ông Obama cam đoan.

Nhà Trắng tuyên bố phương pháp hỗ trợ của lính đặc nhiệm Mỹ tại Syria bao gồm "huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ" và cam kết số lính đặc nhiệm tại đây sẽ không quá 50 người.

Reuters cho biết chính quyền Obama đang chịu áp lực trước những nỗ lực thất bại chống IS trong thời gian qua, đặc biệt là sự thất bại của chương trình quân sự nhằm huấn luyện và trang bị vũ khí cho hàng ngàn quân nổi dậy Syria.

Trong khi đó Nga và Iran đang tăng cường hỗ trợ lực lượng quân đội dưới quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống lại IS lẫn quân nổi dậy ở nước này.

 Nga phá huỷ 237 mục tiêu quân khủng bố 

Ngày 2-11, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã phá huỷ tổng cộng 237 mục tiêu quân khủng bố IS và tổ chức Mặt trận al-Nursa ở Syria chỉ trong 2 ngày không kích tại các tỉnh Hama, Latakia, Homs, Damascus, Aleppo và Raqqa.

Truyền thông Nga cho hay trong đợt không kích này, lực lượng không quân Nga đã phá hủy một kho đạn dược của tổ chức khủng bố IS tại Damascus và trung tâm chỉ huy quan trọng của nhóm phiến quân Mặt trận al-Nusra ở tỉnh Latakia.

Ngoài ra, chiến đấu cơ Su-25 cũng hủy diệt một xe bọc thép trang bị súng phòng không của các phần tử khủng bố ở tỉnh Hama và biến một trại huấn luyện của IS tại tỉnh Aleppo thành bình địa. 

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IS Syria Palmyra