26/10/2015 10:28 GMT+7

Ông Joe Biden thừa nhận rút lui vì khó chiến thắng

TRẦN PHƯƠNG - MINH ANH
TRẦN PHƯƠNG - MINH ANH

TTO - Phó tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận ông rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng vì nhận ra không có cơ hội vượt qua ứng viên tiềm năng, cựu ngoại trưởng Hillary Clinton.

Ông Biden ôm Tổng thống Barack Obama sau khi tuyên bố dừng cuộc đua - Ảnh: Reuters

Ông cho biết mình không đủ thời gian để thực hiện một chiến dịch tranh cử mạnh mẽ.

“Tôi đã quyết định, tôi không nghĩ mình có thể thực hiện một chiến dịch có thể chiến thắng - ông Biden giải thích trên CBS hôm 25-10 về quyết định dừng cuộc đua lần thứ ba của ông vào Nhà Trắng - Mọi thứ không theo lịch trình gốc”.

Tuy nhiên phó tổng thống Mỹ cho biết yếu tố gia đình ảnh hưởng phần lớn đến quyết định bỏ cuộc của ông chứ không phải vì lý do chính trị. Con trai ông, Beau Biden, qua đời hồi cuối tháng 5-2015 vì ung thư.

“Từ đầu tôi đã nói rằng không biết liệu chúng tôi có khả năng vượt qua được việc mất Beau để thực hiện điều đó (tranh cử) hay không. Chúng ta không thể kiểm soát được điều gì” - ông nói.

Ông cũng bác bỏ thông tin con trai ông khi hấp hối đã trăn trối muốn ông tranh cử tổng thống. “Beau luôn nghĩ rằng tôi nên tranh cử và chiến thắng - ông nói - Nhưng không phải kiểu như phim Hollywood là Beau nắm tay tôi vào phút cuối và nói “bố, bố phải tranh cử. Hãy chiến thắng vì Gipper”.

Nếu ông Biden tranh cử tổng thống Mỹ 2016, ông sẽ đối mặt với đối thủ nặng ký là cựu ngoại trưởng Hillary Clinton. 

“Tôi thích Hillary. Tôi và bà ấy biết nhau từ lâu - ông nói - Lý do duy nhất tôi tranh cử là vì tôi nghĩ mình có thể làm tốt hơn những người khác. Tôi không tranh cử để chống lại Hillary”.

Phó tổng thống Mỹ Biden cho biết trong năm cuối cùng ở Nhà Trắng, ông hi vọng sẽ tập trung thúc đẩy nghiên cứu về bệnh ung thư. “Tôi nghĩ mình vẫn phải đi tiếp. Vẫn còn nhiều điều phải làm”, ông nói.

Donald Trump: "Thế giới sẽ tốt hơn nếu còn Saddam Hussein"

Theo ông Donald Trump, thế giới sẽ tốt hơn "100%" nếu cựu độc tài Saddam Hussein và Muammer Gaddafi vẫn còn nắm quyền tại Iraq và Libya.

Ông Donald Trump trong cuộc trả lời phỏng vấn CNN ngày 25-10 - Ảnh: Press TV

Tuyên bố được ông Trump - ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Đảng Cộng hòa Mỹ, đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn của CNN phát sóng hôm 25-10 (giờ địa phương).

Nhà tỉ phú này cũng cho rằng Trung Đông đã "nổ tung" dưới thời chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama và khi bà Hillary Clinton làm bộ trưởng ngoại giao.

"Ý tôi là hãy nhìn những gì đã xảy ra. Libya là một thảm họa. Iraq là một thảm họa. Syria là một thảm họa. Toàn bộ khu vực Trung Đông. Tất cả đều nổ tung xung quanh Hillary Clinton và Obama", ông Trump nói.

Trước đó hồi đầu tháng này ông Trump đã có phát biểu tương tự trong chương trình "Meet the Press" của kênh NBC.

Hai nhân vật mà ông cho rằng sẽ khiến "thế giới tốt hơn", Saddam bị xử tử năm 2006 sau cuộc tấn công Iraq do Mỹ đứng đầu, còn Gaddafi bị giết chết trong một cuộc nổi dậy năm 2011.

Theo các cuộc thăm dò toàn quốc, ông Trump đang dẫn đầu trong cuộc đua vào Nhà trắng ở phe Cộng hòa, riêng tại bang Iowa - nơi sẽ bỏ phiếu sớm, khảo sát mới nhất của CBS News cho thấy tỉ lệ cử tri ủng hộ ông đang ngang ngửa với ứng viên Ben Carson.

TRẦN PHƯƠNG - MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên