20/10/2015 14:28 GMT+7

Cựu ngoại trưởng Úc kêu gọi tuần tra Biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Cựu ngoại trưởng Úc Gareth Evans vừa lên tiếng kêu gọi quân đội nước này triển khai tàu chiến tới tuần tra ở Biển Đông để bác bỏ đòi hỏi chủ quyền vô lý của Trung Quốc.

Nhiều quan chức Úc bày tỏ lo ngại về các đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc - Ảnh: CSIS

Theo ABC, trong cuộc hội đàm với các quan chức Mỹ tuần trước, phía Úc đồng ý tăng cường hợp tác hải quân với Mỹ, nhưng cho biết chưa tính đến việc cùng lực lượng Mỹ tuần tra trên Biển Đông. Cựu ngoại trưởng Evans cho rằng Úc cần phải sớm hành động.

“Phía Mỹ hoàn toàn có lý khi muốn tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây. Điều đó thể hiện quan điểm rằng họ không chấp nhận đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở đó. Úc cũng cần phải làm như vậy, dù có thể không phối hợp với Mỹ” - ông Evans tuyên bố.

“Điều quan trọng là chúng ta cần phải chống lại một số chính sách vô lý, không thể biện minh của Trung Quốc. Đầu tiên là việc đưa ra những đòi hỏi chủ quyền lịch sử quy mô lớn vô lý đối với toàn bộ Biển Đông, và thứ hai là xây cơ sở trên các đá mà họ không có lý do hợp lý để đòi chủ quyền” - ông Evans nhấn mạnh.

Trước đó, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho biết chính quyền Canberra ủng hộ Mỹ triển khai tàu chiến tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép. Tuy nhiên phía Úc chưa tỏ dấu hiệu cho thấy sẽ tham gia chiến dịch này cùng Mỹ.

Cựu ngoại trưởng Evans cho rằng ngoài tàu quân sự, các tàu dân sự quốc tế cũng cần đi sâu vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo bất hợp pháp mà không cần xin phép Trung Quốc để bác bỏ đòi hỏi chủ quyền vô lý của Bắc Kinh.

Hiện hải quân Úc đang có ba tàu chiến hoạt động trên Biển Đông.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên