06/10/2015 14:39 GMT+7

NATO đòi Nga ngừng không kích phe đối lập ở Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 6-10, NATO yêu cầu Nga ngưng ngay không kích phe đối lập Syria được phương Tây chống lưng và cảnh báo việc máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Một máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30 của Nga hạ cánh xuống căn cứ Hmeymim ở Syria Ảnh: Guardian

Theo AFP, NATO tuyên bố: “Nga cần phải lập tức ngừng các đợt tấn công nhắm vào lực lượng đối lập và thường dân Syria”. NATO cũng chỉ trích Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và mô tả đây là “hành vi vô trách nhiệm, gây nguy hiểm nghiêm trọng”.

Trước đó Thổ Nhĩ Kỳ triển khai máy bay chiến đấu F-16 để chặn một máy bay quân sự Nga đi vào không phận nước này, gần lãnh thổ Syria.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng tố cáo một chiếc MIG-29 của Nga đã “quấy rối” hai máy bay nước này ở biên giới Syria.

“Chúng tôi có quy định giao chiến rất rõ ràng với bất kỳ kẻ nào xâm phạm không phận của chúng tôi. Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã được hướng dẫn cụ thể. Chúng tôi sẽ ngăn chặn dù chỉ là một con chim đang bay” - Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cảnh báo.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng lên án việc máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ có thể dẫn tới leo thang đụng độ. “Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ có quyền bắn hạ máy bay xâm phạm không phận” - ông Kerry giải thích.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay nước này đi vào không phận Nga chỉ do vấn đề thời tiết không thuận lợi. Theo Matxcơva, hôm qua không quân nước này bắn phá 10 cơ sở của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, bao gồm một trụ sở chỉ huy ở tỉnh Damascus, các trụ sở ở Aleppo, kho vũ khí tại Homs…

Mới đây, Liên Hiệp Quốc lên tiếng cảnh báo nguy cơ quá nhiều cường quốc điều máy bay chiến đấu tới hoạt động trên bầu trời Syria. “Điều đó tạo ra tình huống nguy hiểm” - người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric nhấn mạnh.

Hơn 40 phe nhóm nổi dậy ở Syria cũng chỉ trích cuộc không kích của Nga “cắt đứt cơ hội tìm giải pháp chính trị” tại quốc gia này. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên