29/09/2015 11:40 GMT+7

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trả lời phỏng vấn hãng tin AP ở New York (Mỹ), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định hành vi xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc trên biển Đông đã vi phạm luật pháp quốc tế.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại LHQ - Ảnh: Reuters

“Biển Đông là điểm nóng của khu vực và thế giới. Từ năm ngoái Trung Quốc ồ ạt bồi đắp các đá chìm để biến chúng thành đảo lớn. Chúng tôi cho rằng hành vi của Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế” - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tuyên bố bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York.

Chủ tịch nước cũng khẳng định Trung Quốc đã xâm phạm Tuyên bố về ứng xử trên biển Đông (DOC) 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc.

Theo Chủ tịch nước, sự lo ngại của Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á là “rõ ràng và dễ hiểu, bởi các hành động của Trung Quốc ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh và an toàn hàng hải trên biển Đông”.

Khi đến thăm Mỹ mới đây, Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố sai trái rằng các đảo trên biển Đông “thuộc chủ quyền Trung Quốc từ thời cổ đại”. Đến nay, ước tính Trung Quốc đã bồi đắp trái phép khoảng 1.200 hecta đất trên biển Đông.

Trên các đảo nhân tạo bất hợp pháp, Trung Quốc đang xây dựng nhiều công trình quân sự và dân sự, đáng lo ngại nhất là ba đường băng dài 3.000 m.

Giới quan chức chính phủ Mỹ và chuyên gia quốc tế nhiều lần cảnh báo Trung Quốc có thể quân sự hóa các đảo nhân tạo này. Khi gặp ông Tập, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng phản đối các hành vi xây đảo nhân tạo trái phép.

Trả lời AP, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng kêu gọi tăng cường quan hệ Việt Nam - Mỹ. “Thời điểm Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam sẽ là tín hiệu gửi tới cả thế giới, cho thấy rằng quan hệ Việt - Mỹ đã bình thường hóa hoàn toàn” - Chủ tịch nước nhấn mạnh và cho biết hiện không hề có sự nghi kỵ giữa hai nước. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên