28/09/2015 14:33 GMT+7

​Một năm sau biểu tình, Hong Kong thay đổi ra sao?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tròn một năm sau cuộc biểu tình đòi phổ thông đầu phiếu, môi trường chính trị Hong Kong có những thay đổi nhất định và các thủ lĩnh biểu tình khẳng định sẽ tiếp tục đấu tranh.

Những chiếc ô vàng biểu tượng của cuộc biểu tình vì phổ thông đầu phiếu lại xuất hiện ở Hong Kong nhân dịp kỷ niệm một năm biểu tình - Ảnh: Reuters

Một năm trước đây, trong suốt 79 ngày hàng chục nghìn người Hong Kong chiếm đóng khu trung tâm tài chính của thành phố và nhiều khu vực khác. Mục tiêu là đòi quy chế phổ thông đầu phiếu không có sự can thiệp của Bắc Kinh.

Cuộc biểu tình sau đó bị dập tắt và đặc khu trưởng Hong Kong Lương Chấn Anh vẫn đang nắm quyền. Các nghị sĩ Đảng Dân chủ ở Hong Kong bác bỏ dự luật bầu đặc khu trưởng với các ứng cử viên được Bắc Kinh thông qua. Như vậy hệ thống hiện hành vẫn sẽ được duy trì.

Tuy nhiên các thủ lĩnh biểu tình đòi phổ thông đầu phiếu khẳng định những nỗ lực của họ không phải là vô ích.

“Nhìn lại năm ngoái, tôi không bi quan hay chán nản. Tôi nghĩ tất cả mọi người đều đang chuẩn bị, chờ lý do chính đáng để tiếp tục biểu tình” - CNN dẫn lời thủ lĩnh sinh viên Nathan Law khẳng định.

Trong những ngày đầu của cuộc biểu tình, sinh viên Glacier Kwong tung lên mạng lời kêu gọi “Xin hãy giúp Hong Kong”, thu hút hơn 1 triệu lượt truy cập. Giống như Law, cô cho biết mình cũng vẫn đang tiếp tục đấu tranh vì bầu cử tự do.

“Tôi cũng tập trung vào các vấn đề như chống lại quy định cảnh sát trấn áp người sử dụng Internet để tổ chức biểu tình” - Kwong tiết lộ.

Joshua Wong ngồi gần con đường đến tòa nhà chính phủ ở quận Admiralty, Hong Kong, ngày 18-9-2015 - Ảnh: Reuters

Joshua Wong, gương mặt đại diện của phong trào biểu tình, chuyển hướng sang đấu tranh vì tương lai của Hong Kong sau năm 2047 khi quy chế tự trị hết hiệu lực.

Tuần trước, Wong đưa thông điệp của mình từ Hong Kong tới thủ đô Mỹ Washington DC, thời điểm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm Nhà Trắng.

Các thủ lĩnh biểu tình Hong Kong cũng đang phải đối mặt với nguy cơ bị xử tù. Joshua Wong, Nathan Law và một số người khác bị buộc tội tổ chức biểu tình bất hợp pháp và sẽ phải ra hầu tòa. Có nhiều lo ngại Bắc Kinh đang thắt chặt kiểm soát Hong Kong và nhiều thủ lĩnh sinh viên không dám đến Trung Quốc.

Bất chấp sức ép, những người biểu tình trẻ tuổi ở Hong Kong đang tiếp tục nỗ lực thúc đẩy sự thay đổi ở các lĩnh vực khác. Law và bạn bè tập trung đấu tranh chống lại sự can thiệp của chính quyền Bắc Kinh vào sách giáo khoa ở Hong Kong.

“Sự tự do học thuật của chúng tôi đang bị đe dọa. Rất khó để đấu tranh vì dân chủ vào lúc này, do đó chúng tôi tập trung vào bảo vệ tự do học thuật” - Law cho biết.

Trong khi đó Kwong cùng những người đồng chí hướng mở chiến dịch vận động chống lại tình trạng thương nhân Trung Quốc vào Hong Kong mua sạch mọi thứ hàng hóa, sang Trung Quốc bán để ăn tiền chênh lệch.

Giới quan sát nhận định phong trào biểu tình phổ thông đầu phiếu đã đánh thức một thế hệ trẻ ở Hong Kong và nhiều người trong số họ sẽ tiếp tục đấu tranh vì quyền tự quyết vận mệnh chính trị.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên