22/09/2015 15:51 GMT+7

​Trung Quốc sa thải lãnh đạo chứng khoán

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 22-9, truyền thông Trung Quốc đưa tin một lãnh đạo cấp cao của Ủy ban Quản lý chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đã bị cách chức và điều tra tham nhũng.

Ông Zhang Yujun, phó chủ tịch Ủy ban Quản lý chứng khoán Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, ông Zhang Yujun, phó chủ tịch CSRC, bị sa thải vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, cụm từ thường được dùng để ám chỉ tội tham nhũng. Ông Zhang là một trong ba phó chủ tịch CSRC kể từ năm 2012. Trước đó ông là người đứng đầu sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải.

Nhà chức trách Trung Quốc không công bố cụ thể những sai phạm của ông Zhang. Tuy nhiên giới quan sát trong nước và quốc tế nhận định cú “ngã ngựa” của ông Zhang có thể liên quan đến các biến động ở thị trường chứng khoán Trung Quốc thời gian qua.

Giá chứng khoán Trung Quốc liên tục sụt giảm kể từ tháng 6. Chính quyền Trung Quốc thực hiện nhiều biện pháp can thiệp để ổn định thị trường nhưng vô hiệu. Sau đó, cảnh sát Trung Quốc khẳng định nhiều người đã bán khống cổ phiếu, dẫn tới tình trạng hỗn loạn.

Hồi tháng 6, một quan chức cấp cao của bộ phận giám sát phát hành cổ phiếu của CSRC bị sa thải vì cảnh sát phát hiện chồng bà này giao dịch chứng khoán bất hợp pháp. Tháng trước, một nhân viên khác của CSRC bị phát hiện nhận hối lộ và lạm dụng chức quyền.

Gần đây nhất, vài quan chức cấp cao trong một công ty môi giới chứng khoán hàng đầu Trung Quốc bị điều tra tội giao dịch nội gián. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên